Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 7/8/2015, 10:05 (GMT+7)

Vườn dưa trĩu quả trên sân thượng ở Hà Nội

Những cây dưa trồng trong thùng xốp, nhưng chủ nhà phải buộc quả lên để tránh gẫy cành.

Trước khi trồng dưa, vợ chồng anh Vượng (Hà Nội) cũng trồng nhiều loại rau cải mớ, bó xôi... Hai anh chị quyết định chuyển sang trồng dưa bởi yêu thích loại quả đặc sản ngon, ngọt, thơm này. Một phần vì dưa ngoài chợ không đảm bảo an toàn.

Trồng các loại cây có chiều cao như dưa trên tầng 5 gặp nhiều khó khăn bởi gió to ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Vì vậy, chủ vườn đã cố định thật kỹ giống cây có thân leo mềm. Vụ đầu tiên, anh Vượng thử nghiệm với 8 thùng xốp và một số chậu nhỏ. Đất trồng gồm có 50% đất thịt, 30 % đất tribat và 19 % tro chấu hun và 1% phân NPK.

Anh Vượng sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc thùng xốp, chậu cây. Anh khuyên, nếu có điều kiện nên sử dụng màng phủ nông nghiệp là tốt nhất. Việc bọc nilon giúp giữ nước cho đất. Khi nước bốc hơi lên gặp màng nilon thì ngưng tụ và rơi trở lại giúp đất giữ ẩm lâu hơn. Ngoài ra, khi tưới nước hoặc trời mưa, đất sẽ không bị bắn ra ngoài nên sân thượng lúc nào cũng sạch sẽ. Cỏ dại cũng khó có cơ hội phát triển.

"Không có gì thích bằng việc hai vợ chồng cùng chăm sóc vườn, ngắm nhìn cây mình trồng lớn lên mỗi ngày. Người ta bảo: Nuôi cây dưỡng trí, nuôi cá dưỡng tâm", anh Vượng tâm sự. Có lần nửa đêm, trời mưa gió rất to, hai vợ chồng còn bật điện lên xem vườn dưa có sao không.

Chi phí cho một vụ dưa không nhiều, chỉ vào 300.000 đồng tiền mua đất tribat để tăng độ dinh dưỡng cho cây.

Cũng có lúc anh Vượng muốn bỏ giữa chừng vì việc chăm sóc cây đòi hỏi nhiều công sức. Tuy nhiên, do cả gia đình đều yêu thích làm vườn nên công việc vẫn tiếp tục.

Vụ này gia đình bắt đầu trồng từ 1/5 vì được nghỉ lễ dài, mỗi vụ khoảng 3 tháng là thu hoạch được trái.

Thành phẩm là những quả dưa trĩu nặng phải buộc lên để không làm gẫy cành. Vụ mùa đầu này khả quan giúp anh Vượng có thêm động lực. Gia đình dự kiến sẽ phát triển rộng hơn trên toàn bộ diện tích trống trên sân thượng.

Hồng Liên
Ảnh: Đức Vượng

* Chia sẻ căn nhà hoặc vườn đẹp của bạn bằng cách gửi mail về doisong@vnexpress.net.