Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 19/12/2014, 16:04 (GMT+7)

Nhà phố 80 m2 xây hết 1,3 tỷ đồng

Ngôi nhà ở quận 2, TP HCM, là nơi chung sống của 3 thế hệ, chi phí xây dựng và hoàn thiện cơ bản hết khoảng 1,3 tỷ đồng.

Ngôi nhà được xây dựng trên mảnh đất có diện tích 80 m2 (5x16m), là nơi chung sống của một gia đình ba thế hệ. Ông bà đang ở độ tuổi lục tuần còn em bé chỉ mới chập chững tập đi nên nhu cầu riêng của các thành viên cũng khá đơn giản. Mặt tiền nhà cứng cáp với sự tương phản mạnh về màu sắc và những hình khối tách bạch.

Bên trong nhà, các góc nhìn có phần mềm mại hơn bởi sự phụ họa của cây cỏ, đèn trang trí, rèm cửa, bình gốm… Kiến trúc sư Trần Như Sơn dành một khoảng lùi vừa phải cho sân trước, làm nơi vui chơi cho trẻ và chỗ trồng cây. Khu vực thờ cúng được bố trí ở tầng 2 cho trang trọng, còn phòng người già nằm ở phía cuối tầng 1, tĩnh lặng và thuận tiện đi lại.

Không gian chung được thiết kế mở, cơ động, phân cách nhẹ nhàng.

Phòng khách và bếp nối với nhau bằng một khe giếng trời với điểm rơi là góc vườn khô rải sỏi.

Người làm kiến trúc có lẽ cũng giống thợ may. Chiếc áo đẹp nhất phải là cái vừa túi tiền, hợp với dáng vóc và khiến người mặc dễ chịu… Ngôi nhà xây dựng và hoàn thiện cơ bản (chưa kể nội thất rời, đồ điện tử) hết 1,3 tỷ đồng.

Kiến trúc sư cũng cố gắng làm cho căn nhà càng đơn giản càng tốt, không chỉ về công năng mà còn về màu sắc, đường nét.

Ngôn ngữ kiến trúc được thống nhất từ trong ra ngoài với những đường thẳng và các hình học cơ bản kết hợp với hai gam màu trắng đen.

Khu sinh hoạt chung của tầng trên làm nhịp cầu giữa phòng bố mẹ và con cái.

Với những khung cửa lớn, khoảng lùi ở phía trước lẫn phía sau và khoảng thông tầng, tất cả các phòng trong nhà đều có ánh sáng tự nhiên và đối lưu gió (có hướng vào và hướng ra).

Ban ngày không cần dùng đến đèn điện ngôi nhà vẫn đầy đủ ánh sáng cho mọi sinh hoạt.

Mảng xanh quý giá từ khu đất trống phía trước nhà.

An Nhiên
Ảnh: Việt Long