Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 24/5/2017, 09:52 (GMT+7)

Ngôi nhà lá ở Hòa Bình khiến người thành phố cũng thích

Ngôi nhà giản dị ở Hòa Bình được bao bọc bởi cây xanh, hồ cá, nước sinh hoạt lấy từ suối, giếng khơi.

Chủ mảnh đất 700 m2 ở Kỳ Sơn (Hòa Bình) có nhu cầu xây dựng một nơi nghỉ dưỡng cuối tuần hài hòa với thiên nhiên, phù hợp với kiến trúc địa phương, chi phí xây dựng thấp.

Khu đất có cảnh quan đẹp với dòng suối chảy róc rách, sườn đồi hai bên có độ dốc lớn. Đây là một thử thách lớn cho KTS Nguyễn Hồng Quang và nhóm thiết kế của Toob Studio.

Các kiến trúc sư đã thiết kế công trình thấp thoáng nhà sàn của người Mường với vật liệu khai thác ở địa phương như đá hộc, trúc, tre, lá cọ... Các vật liệu đặc trưng của miền Bắc như đá chẻ, đá ong cũng được sử dụng.

Ngôi nhà có 2 tầng, tầng một rộng 70 m2 gồm phòng khách, bếp ăn liên thông, nhà vệ sinh. Sàn tầng một được nâng cao hơn 1,2m so với phần đất xung quanh để ngăn ngừa bò sát, côn trùng, giúp không khí đối lưu, tạo được môi trường sống thoáng mát, tránh ẩm ướt.

Sân trước có hồ cá là điểm nhấn thú vị, làm mát luồng không khí thổi qua nhà.

Công trình có kết cấu khung thép, thời gian thi công nhanh. Đội thợ hầu hết là người Mường sinh sống tại đây nên kiến trúc sư đưa ra phương án kiến trúc đơn giản nhưng đảm bảo tối ưu công năng sử dụng.

Trong giai đoạn đầu, giải pháp bao che cho tầng một là hệ rèm trúc (dự kiến sẽ đầu tư làm cửa kính trượt gập khi có điều kiện).

Mỗi khi rèm được kéo lên, cảnh quan khu vực nhìn qua lan can tre trở nên thi vị.

Tầng 2 rộng 50 m2 được bao kính xung quanh, vừa là không gian sinh hoạt chung vừa là nơi ngủ nghỉ của gia đình. Hệ mái với khung chịu lực làm bằng tre và lợp lá cọ dày 50 cm nên không khí trong nhà lúc nào cũng mát mẻ, ngay cả vào những ngày hè nóng nực nhất.

Khu WC với các thiết bị hiện đại đảm bảo tiện nghi cho gia chủ.

Khi nhà được xây xong cũng là lúc khu đất phủ xanh toàn bộ nhờ vào bàn tay chăm chút của người chủ yêu thiên nhiên. Các chủng loại cây xanh rất đa dạng, từ cây ăn quả, cây bóng mát đến các loại rau ăn hàng ngày.

Hệ thống tưới tiêu và nước sinh hoạt được lấy từ mạch suối ngầm kết hợp với giếng nước mưa, lọc bằng vật liệu tự nhiên, cung cấp đủ cho sinh hoạt.

Bố trí tầng một.

Tầng áp mái.

Mái nhà.

Ban Mai
Ảnh: Lê Anh Đức - Vũ Ngọc Hà