Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 28/6/2018, 06:17 (GMT+7)

Trồng rau trong nhà và ban công, gia đình Việt ở Czech đủ ăn quanh năm

Vào mùa đông, chị Thúy (Cộng hòa Czech) để hệ thống sưởi trong nhà 23 độ C nên cây vẫn phát triển tốt.

Chị Nguyễn Lệ Thúy đã sinh sống ở Cộng hòa Czech từ năm 1994. Cách đây 3 năm, chị mua được căn hộ 98 m2 trên tầng 7 khu chung cư ở thủ đô Praha. Chị quyết định dành khoảng không gian gần cửa sổ phòng khách và ban công để trồng rau ăn hàng ngày.

Phòng khách rộng 20 m2 với khung cửa kính lớn là nơi đón nhận nhiều ánh sáng mặt trời. Ở đây, chị Thúy làm kệ đặt được 27 khay trồng rau. Vào mùa đông lạnh giá, trong nhà có hệ thống sưởi của thành phố nên luôn ấm. Chị Thúy để nhiệt độ 23 độ C nên rau mầm, củ cải đỏ vẫn có thể phát triển.

Ban công rộng 6 m2 trồng được các loại rau quả từ tháng 5 tới tháng 9, khi thời tiết không bị lạnh. 

Mới đầu, chị Thúy chỉ trồng cây như thú vui thư giãn với các loại hoa trang trí. Nhưng sau một thời gian, chị mở rộng trồng rau xanh cả ở ban công và trong nhà.

Chị tận dụng diện tích theo phương đứng với các bình cây xếp tầng trên kệ. Ở đó có các loại rau ăn lá như cải xoăn, mồng tơi, rau thơm, cà chua, dưa chuột.

Trên khoảng vườn nhỏ hẹp nhưng do biết cách bố trí nên chị Thúy trồng đủ rau ăn quanh năm. Vào mùa hè, gia đình có thể đem biếu hàng xóm một ít thực phẩm.

Năm đầu tiên, chủ vườn mua đất ngoài cửa hàng. Sau đó, chị tận dụng rác thải nhà bếp để trong thùng ủ. Vào mùa đông, chị cho lượng rác đó vào xô rồi đổ đất cũ lên trên. Một thời gian sau, chị có đất màu mỡ để trồng cây.

Làm công việc kinh doanh nên chị Thúy không có kinh nghiệm chăm vườn, phải tìm hiểu thêm trên mạng.

Nhưng sau khi thấy được hiệu quả của khu vườn nhỏ, chị hứng thú và trồng nhiều loại hơn, các thành viên trong nhà cũng thấy vui.

"Khan hiếm rau sạch trong mùa đông là động lực chính giúp tôi tích cực làm vườn. Tôi mong các gia đình sống ở nơi có mùa đông lạnh giá trồng được rau ăn quanh năm như gia đình tôi", chị Thúy nói. 

An Yên
Ảnh: Lệ Thúy

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.