Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 23/9/2016, 11:53 (GMT+7)

Mẹ Việt ở Malaysia trồng một cây bí thu hoạch 200 kg

Mỗi vụ bí đao, gia đình chị Ly (ở Malaysia) thu hoạch được 50-60 quả bí, mỗi quả nặng đến 4kg.

Gia đình chị Huỳnh Diễm Ly ở Johor Bahru (Malaysia) có vườn rộng nên trồng đủ loại rau trái. Từ nhỏ, chị đã theo cha mẹ tưới cây, làm cỏ nên có nhiều kinh nghiệm, cây nào cũng xanh tốt, ra quả trĩu trịt. Giàn bí đao nhà chị lúc nào cũng lúc lỉu quả, thu hoạch liên tiếp 3-4 đợt.

Chị Ly chuẩn bị đất trồng và hạt giống khá cẩn thận. Đất được trộn với phân bò hoặc phân gà đã hoai mục. Sau đó, chị tiếp tục ủ đất 3 ngày, tưới thường xuyên cho đất ẩm. Hạt đã phơi khô được ngâm trong nước ấm qua đêm. Hạt tươi lấy từ bí già có thể gieo trực tiếp, tỷ lệ nảy mầm cao hơn. Một chậu gieo chừng 3-4 hạt ở độ sâu 1 cm, để chậu ở nơi ít nắng.

Cây con sau 15 ngày gieo hạt. Lúc này, chủ vườn đưa chậu ra nơi có nắng trực tiếp, tưới ngày 2-3 lần.

Gốc bí khi trưởng thành rất to (như hình) nên chị Ly khuyên các chủ vườn nên trồng cây con có 4 lá xuống đất hoặc chậu lớn (cao 50-60 cm, đường kính 40-50 cm).

Sau 10 ngày, chị bón thêm ít phân dành cho rau quả hữu cơ trước khi tưới nước vào buổi chiều. Khi cây có tua cuốn, chị Ly chuẩn bị dây buộc để cây leo lên giàn.

Khi cây ra hoa, kết trái non, chị bón thêm ít phân gà cho cây. Chị xếp thêm một lớp vỏ trái cây (dưa hấu, dứa, cam, quýt) quanh gốc rồi đắp đất lên, tưới nước thường xuyên.

Sau hơn 2 tháng, gia đình có thể thu hoạch những quả bí đao đầu tiên. Cây vẫn cần cấp nước hàng ngày nhưng không tưới lên hoa hoặc quả non làm chúng bị rụng.

Mỗi quả bí có thể nặng 3,5-4,5 kg nên cần giàn chắc chắn. Chị Ly làm thêm những thanh đỡ tránh bị sập giàn.

Bí đao có thể cho trái 3-4 đợt một vụ, mỗi đợt trên giàn có 12-15 trái. Từ ngày thu hoạch trái đầu tiên đến hết vụ khoảng 2-3 tháng.

Khi hết một đợt quả, chị Ly cắt bỏ lá to, úa vàng trên giàn, chỉ giữ lại lá non gần ngọn, để cây tập trung dinh dưỡng ra hoa và nuôi đợt trái mới.

Ban Mai
Ảnh: Diễm Ly

Chia sẻ căn nhà và vườn cây của bạn tại đây.