Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 5/11/2014, 16:08 (GMT+7)

Bố trí nhà 4 tầng trên mảnh đất xéo 43 m2

Miếng đất xéo cạnh trái 9,6 m, mặt tiền xéo góc dài 5 m, phía sau hẹp còn 4 m, tôi muốn xây nhà 4 tầng, bố trí nhà bếp - phòng ăn rộng và sử dụng như phòng khách. Tôi có con gái 15 tuổi. (Thanh Mai)

Dựa vào nhu cầu sử dụng không gian của gia đình, chị có thể tham khảo cách bố trí mặt bằng nhà 4 tầng với tầng 1 là khu vực để xe máy, bếp và phòng ăn tích hợp, khu vực cầu thang, nhà vệ sinh nhỏ.

Tầng 2 bố trí phòng ngủ của chị với giường ngủ lớn và giường kéo dự phòng khi có bạn bè hay bà con ở xa đến ở lại. Phòng có tủ quần áo, bàn làm việc, bàn trang điểm và khu vực ban công.

Tầng 3 bao gồm phòng ngủ nhỏ cho con gái, phòng thờ bên ngoài, phòng tắm và toilet, cửa 4 cánh nhìn ra ban công.

Phòng giặt bố trí trên sân thượng, với sân phơi rộng thoáng.

Phòng ăn tại tầng một với bàn ăn đặt ở trung tâm. Cách bố trí này vừa tạo sự cân bằng dễ chịu về mặt thị giác, vừa tận dụng ánh sáng tự nhiên từ cửa vào. Đèn tại trung tâm nhà cho chiếc bàn ăn thêm thân thiện và ấm áp.

Bếp chạy dài hình chữ L, vừa kiến tạo nét duyên dáng thanh mảnh vừa thể hiện ưu thế bếp núc của nữ chủ nhân. Tông màu trắng kem nhẹ nhàng, sáng sửa, cho cảm giác không gian thoáng rộng hơn.

Hệ tủ kệ bếp cánh lớn giúp khắc phục cảm giác không gian nhỏ, tạo vẻ bề thế cho phòng bếp. Tông màu nâu gỗ nhẹ nhàng hợp cùng tông màu nâu nhạt đơn giản mà hiện đại.

Bố trí tivi treo tường tiện cho việc sử dụng không gian bếp và phòng ăn làm không gian sinh hoạt của gia đình.

Phòng ngủ cho gia chủ tại tầng 2 với tông màu nâu nhẹ và kem nhạt sang trọng. Mảng nhấn đầu giường trang trí bằng chất liệu vải dán tường và tranh mang lại nét cá tính và ấm áp. Giường phụ kéo giúp tiết kiệm không gian và tiện dụng khi có bạn bè hay người thân đến chơi ngủ lại.

Hệ tủ kệ tông trắng - kem theo ý thích gia chủ, tủ sát trần tận dụng không gian. Kệ tivi kết hợp bàn làm việc và kệ trang trí không quá rườm rà.

.

Phòng tắm master với tông màu sáng nhẹ nhàng. Phòng tắm đứng nhìn ra ô thông tầng lấy sáng đảm bảo sự thông thoáng cho không gian.

Phòng ngủ dành cho con gái với tông trắng chủ đạo điểm một chút họa tiết gợi mở cho không gian thêm sinh động. Đèn ngủ cách điệu và mảng kính lớn ở bàn trang điểm cho cảm giác phòng rộng thoáng hơn.

Tủ quần áo cánh lùa giúp tiết kiệm không gian. Ánh sáng tự nhiên qua cửa sổ nhỏ vừa đủ để duy trì cường độ ánh sáng tự nhiên trong ngày.

Phòng thờ bố trí phía trước nhà là nơi nhiều ánh sáng nhất giúp không gian thờ cúng luôn sáng sủa. Hệ kệ sát vách tận dụng không gian và tăng tiện ích, có thể sử dụng làm tủ sách. Bố trí này đồng thời tạo thêm điểm nhấn cho không gian.

Kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân
Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo