Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 27/10/2017, 11:31 (GMT+7)

Bố mẹ Đà Nẵng biến nhà ống thành công viên nhỏ cho con

Sống trong nhà ống ở trung tâm thành phố nhưng các bé vẫn được đi chân trần chạy nhảy trên thảm cỏ xanh.

Ngôi nhà 175 m2 ở trung tâm Đà Nẵng có mặt ngoài là các tấm bê tông đúc sẵn để tiết kiệm thời gian và chi phí. Các ô cửa sổ nhỏ đặt những bình cây xanh để giảm tiếng ồn và bụi bặm từ trục đường lớn.

Gia chủ và các kiến trúc sư của văn phòng Ho Khue Architects muốn các thành viên trong nhà, đặc biệt là các em nhỏ, được sống gần gũi với thiên nhiên ngay trong nhà phố. Vì thế ban công tầng 4 biến thành sân vườn trải thảm cỏ để trẻ thỏa sức chạy nhảy.

Khu đất có bề ngang 5m, điển hình cho các nhà ống ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhà có chiều sâu tới 35m. Vì vậy, giải pháp cho việc chiếu sáng tự nhiên và thông gió là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Kiến trúc sư đã bố trí khoảng thông tầng giữa nhà để lấy sáng. Đó cũng là khoảng vườn đứng nằm lọt giữa ngôi nhà nhiều vật liệu thô mộc.

Với nguồn ánh sáng giảm dần từ tầng bốn xuống tầng một, các loại cây cũng được lựa chọn phù hợp để dễ tồn tại và ít tốn công chăm sóc.

Mọi sinh hoạt của gia đình tập trung xung quanh và gắn liền với khu vườn treo này như tiếp khách, ăn uống, trò chuyện, đọc sách, nghỉ ngơi.

Kiến trúc truyền thống của ngôi nhà cổ Hội An được gợi nhắc nhờ khoảng vườn treo với các yếu tố "Kim - Mộc - Thủy - Thổ".

Vào ban ngày, dù không bật đèn, trẻ nhỏ vẫn có thể tiếp cận với ánh sáng tự nhiên. Trong nhà có những khoảng sáng - tối xen kẽ, tạo nên không gian trầm ấm quen thuộc trong những ngôi nhà miền Trung.

Khu vực được yêu thích nhất chính là công viên trên mái, nơi con trẻ có thể nô đùa, tắm nắng.

 

Đây là một khu vườn rộng ít thấy trong những ngôi nhà thành thị, giúp cho các bé có ký ức về thiên nhiên trong ngày thơ ấu.

Khu đất lớn giúp cho các phòng đều có diện tích rộng rãi. Chủ nhà hạn chế sử dụng đồ trang trí mà dùng chính cây xanh đem lại vẻ đẹp cho mỗi phòng.

Nhà tắm lớn với đầy đủ các tiện ích và khung cửa sổ rộng mà ngay cả các khách sạn cũng ít khi có được.

Ban Mai
Ảnh: Hiroyuki Oki

Chia sẻ kinh nghiệm xây sửa nhà của bạn tại đây.