Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 11/11/2014, 05:07 (GMT+7)

Trồng rau sạch trên ban công đủ 4 gia đình ăn

Sau một lần ăn rau bị ngộ độc, vợ chồng ông Đinh Xuân Toàn (Ba Đình, Hà Nội) quyết tâm trồng rau sạch. 7 năm nay, ban công nhà ông đủ cung cấp rau quả cho 4 gia đình.

Bà Xuân (vợ ông Toàn) cho biết, gần chục năm trước bà đi chợ mua cải ngọt về cả nhà 3 người ăn. Hai người phải đi bệnh viện cấp cứu ngay khi vừa xong bữa cơm. Từ đó gia đình bà rất sợ các loại rau củ tươi tốt, có ăn cũng chỉ tìm mua loại sâu, xấu và ngâm rửa cẩn thận.

Năm 2008 ông bà làm nhà mới, quyết tâm biến sân thượng thành nơi trồng rau. Ban công mỗi tầng còn đặt thêm các thùng xốp, có dây chằng cố định. Tổng diện tích trồng rau trên 30 m2, mùa nào thức nấy. 

Họ chọn loại đất thịt để về trồng rau, không hề cho thêm phân bón. Có một thời gian vợ chồng ông Toàn nhặt gáo dừa xếp chật kín các ban công. Cứ mỗi gáo dừa trồng một cây cải lá to, xanh um tùm. Vài năm nay họ trồng rau vào thùng xốp.

Hệ thống nước tự tưới kéo dài khắp các thùng rau. Những lúc vắng nhà, ông chỉ cần điều chỉnh hệ thống tưới là đảm bảo vườn rau luôn được chăm sóc. Trên sân thượng cũng có một chum nước gạo để tưới thêm cho rau.

Vì trồng rau sạch hoàn toàn nên lâu mới cho thu hoạch. Với rau cải phải mất khoảng một tháng để cho lứa lá đầu tiên. Rau muống cũng cần thời gian ngần ấy mới được một lứa.

Từ rằm tháng Bảy, ông Toàn và vợ đã đi mua giống su hào, bắp cải về trồng. Loại rau này phải mất 6 tháng mới bắt đầu thu hoạch.

Một củ su hào lớn nhất trong vườn, được trồng hơn 3 tháng. Bà Xuân cho biết thêm, mọi năm nhà bà còn trồng được giống su hào vỏ tím ăn rất giòn và ngọt.

Ngoài các loại rau canh, rau thơm, gia đình còn trồng một số cây ăn quả như ổi, táo, thanh long. Dây thanh long này trồng 3 năm, đã bón quả từ năm ngoái, sang năm nay đậu hơn 30 quả.

Khu vườn này còn có đậu xanh, đậu đỏ, lạc, bí đao, mướp và một số loại cây thuốc.

Một cây gấc trồng từ năm 2008, dây bám từ tầng 1 lên tầng thượng, mỗi năm cho vài chục quả chín.

Mùa này thời tiết thuận lợi, ông bà có thể hái được 2 lứa lá rau cải mỗi tuần, ngoài ra còn có các loại rau thơm khác để phân phối cho gia đình 3 người con. 

"Sáng sớm hai vợ chồng tôi ra vườn ngắm rau cho mát mắt rồi mới làm cỏ, chăm bón, buổi chiều cũng vậy. Đêm đến, tôi bấm đèn pin còn ông ấy bắt sâu. Ai đến nhà tôi cũng thích vườn rau này", bà Xuân chia sẻ. Với ông bà, chăm sóc vườn rau là một trong những niềm vui nho nhỏ mà không thể thiếu ở tuổi già.

Phan Dương