Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 28/4/2014, 10:33 (GMT+7)

Ông lão 15 năm vớt rác làm sạch giếng làng

Ở tuổi 81, ông Nguyễn Duy Yên ở làng Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai, Hà Nội), vẫn đều đặn ngày hai lần ra giếng vớt rác.

Đã lên phố nhưng Hoàng Mai vẫn giữ được những nét xưa của một ngôi làng. Ngoài cổng xóm, đình làng, ở đây còn tới 4 chiếc giếng lớn có hình dáng và kích thước giống nhau.

Dân làng khi nói về giếng xưa, ai cũng nhắc tới cụ ông Nguyễn Duy Yên (81 tuổi) ngày ngày cặm cụi đi vớt rác ở giếng tây.

Ông Yên là người sống ở làng Hoàng Mai từ nhỏ. Đời cha của ông Yên đã có giếng nước này. Từ khi có nước máy, dân làng không dùng nước giếng nữa. Giếng bỏ không trở nên mất vệ sinh vì có nhiều người vứt rác, thậm chí cả xác động vật chết xuống.

Tổ dân phố sau đó họp đề xuất giao cho ông Yên trông nom giếng, vì lúc đó ông Yên đã nghỉ hưu.

Nhận trách nhiệm này 15 năm qua, ông Yên vẫn ngày ngày cặm cụi hớt rác, lá cây.

Ông cũng nhắc nhở mọi người xung quanh không vứt rác, đổ chất thải xuống giếng.

Ông Yên kể: "Mỗi lần thau giếng, tôi dùng máy bơm hút cạn nước rồi thuê thêm 3 người dọn. Lúc giếng cạn, thấy dưới giếng nhiều nhất là lốp xe, bát hương và gạch ngói... Lần thau vừa rồi, tôi còn thấy cả một chiếc xe máy hỏng. Dưới giếng có một lớp bùn, khi dọn sạch thì mạch nước từ giữa giếng mới chảy ra".

Ông cũng nuôi cá rô dưới giếng. Những lúc rảnh rỗi, ông đem cần ra câu. Ông tâm sự: "Cá nhiều khi chỉ để cho mèo ăn nhưng tôi thấy vui. Vui hơn là còn có bạn câu để nói chuyện".

Nhờ có ông Yên, giếng nước của làng bao năm qua lúc nào cũng xanh trong.

Những phần thưởng nhỏ động viên khiến ông Yên rất phấn khởi. "Tôi mới được phường động viên thưởng 10 cái khăn mặt", ông Yên khoe.

Lê Bích