Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 21/5/2015, 05:10 (GMT+7)

Những khu trọ ổ chuột giữa lòng Hà Nội

Hỏa hoạn hôm 18/5 đốt trụi khu ổ chuột ở ngõ Văn Chương. Nhiều xóm trọ nghèo khác giữa lòng thủ đô cũng tồn tại môi trường sống lụp xụp, kém vệ sinh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Nằm giữa trung tâm thủ đô nhưng khu ổ chuột Văn Chương không được nhiều người biết đến bởi ở sâu trong ngõ. Xóm trọ bị hỏa hoạn hôm 13/5 khiến hàng trăm lao động nghèo mất đi nơi trú ngụ cùng nhiều tài sản. Ảnh: Hoàng Phương.

Ngoài khu ổ chuột Văn Chương, nội thành Hà Nội còn một số khu trọ của người lao động ngoại tỉnh cũng rách nát không kém. Khu trọ dưới chân cầu Long Biên nằm sát bên kênh dẫn nước thải từ chợ hoa quả lớn nhất Hà Nội ra sông Hồng.

Từ cầu Long Biên có thể nhìn thấy xóm trọ với các dãy nhà thấp lè tè. Đây là nơi trú ngụ của hàng trăm người lao động ở tỉnh lên Hà Nội làm nghề bốc vác, thu nhặt phế liệu.

Hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Nhàn, quê Hưng Yên, thuê trọ ở đây đã được hơn 2 năm, con nhỏ gửi ông bà nuôi tại quê. Hàng ngày chồng làm bốc vác thuê bên chợ hoa quả Long Biên, còn vợ đi nhặt phế liệu. Thu nhập mỗi tháng cả hai vợ chồng gom lại được khoảng 6-7 triệu đồng, trừ tiền thuê trọ, sinh hoạt cũng để ra được hơn 4 triệu đồng. "Điều kiện ăn ở ở đây kém nhưng ở quê quen vất vả rồi nên cũng không thành vấn đề. Chỉ có những hôm oi bức, mùi rác, mùi nước thải nồng nặc thì rất khó chịu", chị Nhàn chia sẻ.

Vào ban ngày, khu trọ Long Biên vắng vẻ, cửa các phòng đóng im ỉm do mọi người đều phải đi làm.

Phòng trọ tạm bợ, điều kiện sinh hoạt kém nhưng giá thuê phòng không rẻ. Mỗi phòng ở được 2-3 người có giá 1-1,5 triệu đồng mỗi tháng. Lối đi lại quanh năm ẩm mốc là nơi nấu nướng kết hợp để đồ đạc, phơi quần áo.

Khu ổ chuột trong trung tâm Hà Nội rách nát nhất là khu nhà trong ngõ 34 Hoàng Cầu. Nơi đây có khoảng hơn 10 ngôi nhà vá víu tạm bợ của người làm nghề thu mua đồng nát, phế liệu.

Bên trong các nhà ở khu ổ chuột Hoàng Cầu luôn ngổn ngang đồ thải, đồ phế liệu.

Một đoạn vách nhà vá víu bằng vật liệu tạm bợ.

Giữa khu đô thị mới Mỹ Đình hiện đại tồn tại một khu ổ chuột nằm bên đường Đồng Bát sau bến xe Mỹ Đình. Người sống ở đây đều là dân xã Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) vào thành phố thuê trọ để làm nghề bán dạo xôi, bánh mì, ngô khoai luộc.

Dân khu trọ sống bằng nghề buôn bán dạo nên vào giờ nghỉ có nhiều xe đẩy bán hàng để trước các phòng trọ.

Khu trọ tồi tàn nhưng giá thuê phòng cũng không rẻ, khoảng 800.000 đồng mỗi tháng.

Quý Đoàn