Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 11/11/2014, 12:06 (GMT+7)

Nghệ sĩ graffiti vẽ giấc mơ cho người không nhà

Nghệ sĩ đường phốSkid Robot đã thổi luồng gió mới vào khu ổ chuột Skid Row, Mỹ, bằng những bức tường graffiti nói lên ước mơ của những người vô gia cư.

Skid Row là khu phố ngoại ô Los Angeles, nơi tập trung đông đảo người vô gia cư với các tấm lều, bạt, thùng carton để họ trú mưa nắng và sinh sống. Skid Robot vẽ tác phẩm đầu tiên bên cạnh một người phụ nữ nằm ngủ bên lề đường, với ước mơ về những đồng USD. Nghệ sĩ này cho biết, ý tưởng vẽ những bức tường đến từ lời đề nghị của cô bạn gái, sau đó anh đã không dừng lại được, vẽ liên tiếp 4-5 bức trong buổi tối hôm ấy.

Cựu nghệ sĩ JW bang Florida bên chiếc giường 4 chân có khung cửa sổ với ánh trăng chiếu vào được Skid Robot vẽ tặng. Bên cạnh đống quần áo, giày dép cũ, bức tường gạch được phun màu đỏ bắt mắt với ý tưởng khung cửa sổ nên thơ an ủi được phần nào tâm trạng người nghệ sĩ một thời.

Ai cũng cần được tặng những món quà. Bức tranh tường cho người vô gia cư được nghệ sĩ gửi đến những người kém may mắn thiếu một mái nhà che nắng mưa ở Mỹ, như một món quà tinh thần. 

Trong ảnh là Tony, một người vô gia cư sống ở khu vực này nhiều năm. Tony và những người trong khu này cần nước sạch hơn bất cứ điều gì nên Skid Robot đã mang đến cho họ khoảng 40 lít nước.

"Túp lều tinh thần" của người nghệ sĩ đường phố dành tặng cho những người không nhà.

Với Ben, một người phải ngồi xe lăn, Skid Robot vẽ tặng anh một chiếc ngai vàng. Bức tường được sơn sửa và vẽ thêm chi tiết để Ben giống như đang ngồi trên chiếc ngai vàng, đằng sau nhấp nhô những tòa lâu đài.

Để lấy ý tưởng cho những bức vẽ, Skid Robot đã dành nhiều thời gian làm quen, trò chuyện với người vô gia cư để nắm bắt được mong ước gần nhất và thiết tha nhất của họ. Một số người thân thiện hợp tác nhưng cũng không ít lần nghệ sĩ bị người ta ngáng chân, một nhóm khác thì rượt đuổi anh. Nhưng Skid Robot vẫn đều đặn tiếp tục công việc thầm lặng của mình. 

Nhiều lúc nghệ sĩ graffiti hoàn thành tác phẩm trong khi những nhân vật vẫn đang say sưa ngủ. Skid Robot lặng lẽ để lại túi nhu yếu phẩm mà anh mua tặng họ và ra về.

Người phụ nữ bên cánh cửa và giấc mơ có hình hài chú gấu Teddy qua góc nhìn của người nghệ sĩ.

Những bức tường đơn giản như chiếc tivi, chiếc bàn để giúp chỗ ngủ của những người nghèo thêm phần sức sống so với trước.

“Giống như đem những cái vô nghĩa vào trong một thứ gì đó mà mọi người xung quanh có thể cảm nhận. Tôi mong có thể thay đổi cách nhìn và cảm nhận của mọi người về vấn đề này”, Skid Robot cho biết.

Những tấm ảnh chụp bức tường đều được Skid Robot chia sẻ trên trang Instagram của anh với những lời chú thích: "Hãy giúp đỡ người nghèo", nhận được nhiều sự tương tác, chia sẻ. Qua công việc của mình, Skid muốn thay đổi nhận thức của cộng đồng về những người vô gia cư, để từ đó mọi người có hành động giúp đỡ thiết thực.

Khánh Ly
Ảnh: Instagram Skid Robot