Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 19/2/2015, 09:07 (GMT+7)

Hoàng mai tiền tỷ xuống phố

Gốc hoàng mai hơn 100 năm tuổi được chủ nhà vườn ở TP Huế (Thừa Thiên Huế) chào bán với giá 960 triệu đồng tại chợ hoa xuân khiến nhiều du khách ngỡ ngàng.

Chủ nhân của cây hoàng mai giá trị là anh Đặng Anh Tuấn (51 tuổi), chủ một nhà vườn chuyên trồng cây cảnh ở đường Tôn Thất Cảnh (TP Huế). Theo chủ nhân, đây giống mai gốc Huế được trồng tự nhiên và có tuổi đời trên 100 năm. Chiều cao tính từ gốc đến ngọn khoảng 1,5 m, đường kính thân chừng 30 cm, tán cây rộng với hàng chục nhánh rẽ ra từ thân.

Theo nhiều nghệ nhân cây cảnh, phải mất hàng chục năm chăm sóc kỳ công mới có thể tạo được thế mai này. Gốc mai được anh Tuấn mua lại từ một nhà vườn ở xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cách đây gần 20 năm, với số tiền gần 200 triệu đồng.

Hội chợ xuân năm nay, anh Tuấn quyết định mang gốc mai mà anh đã dành nhiều công để chăm sóc, uốn nắn ra bán. “Từ ngày mang đến chợ hoa đã có nhiều người hỏi giá. Mấy ngày trước có vị khách ở Quảng Bình ngõ ý muốn mua lại với giá gần 700 triệu nhưng tôi vân chưa đồng ý bán", anh Tuấn nói.

Ngoài gốc hoàng mai có giá gần cả tỷ nói trên, anh Tuấn cho hay vườn mai nhà mình vẫn còn nhiều gốc giá cả trăm triệu đồng và năm nào anh cũng cho thuê chưng tết hoặc mang trưng bán tại chợ hoa xuân. “Gốc hoàng mai được tạo theo thế bay, mang ý nghĩa biểu trưng cho sự vươn lên, vươn xa và may mắn cát tường cho gia chủ trong dịp năm mới”, chủ nhân gốc mai cho biết thêm.

Với người Huế, chơi mai không chỉ là nhu cầu làm đẹp cho không gian, mà còn là văn hóa tinh thần, thể hiện nét sinh thái nhân văn truyền thống đặc biệt là vào dịp Tết.

Theo nhiều nhà vườn trồng mai cảnh tại Huế, mai năm nay nở đúng vào dịp Tết nên bán chạy hơn so với các năm trước. Giá cả tùy vào sở thích của khách hàng.

Tại các công sở, mai vàng Huế có giá hàng trăm triệu đồng luôn là sự lựa chọn số một để chưng tết. 

Cùng với mai vàng, năm nay thị trường hoa Tết ở Huế còn xuất hiện thêm nhiều loại cây cảnh “độc và lạ” từ những chậu thiết mộc lan, cây thần tài khắc tạc tượng Phật Di Lặc cho đến những chậu quả Phật thủ với giá dưới 10 triệu đồng mỗi chậu.  

Đắc Đức