Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 14/11/2014, 16:00 (GMT+7)

Dát vàng lên gốm sứ Việt

Từng chi tiết được đôi bàn tay người thợ vẽ khéo léo tô điểm cho tác phẩm, làm tôn lên vẻ quý phái, sang trọng của gốm sứ kết hợp với chất liệu vàng nguyên chất.

Từ thời xa xưa, vua chúa luôn sử dụng những đồ dùng làm từ vàng, bạc để thể hiện sự giàu sang, quý phái. Ngày nay, kim loại quý này vẫn được dùng trong nhiều sản phẩm khác nhau, trong đó có đồ gốm sứ dùng trong gia đình, tạo nên vẻ sang trọng và thời thượng trong cách chọn đồ của chủ nhân.

Những chiếc tách trong bộ bình trà họa tiết vàng, với các nét trang trí mang phong cách thời Âu Lạc phù hợp cho những người yêu nền văn hóa một thời của người Việt.

Tác phẩm thể hiện động tác lao động của người Việt cổ như giã gạo, săn bắn, lễ hội... Tất cả các họa tiết đều được vẽ bằng vàng với kỹ thuật vẽ màu trên men nung ở nhiệt độ cao làm màu chìm vào men.

Một bộ đồ trà mang phong cách hiện đại với cánh bướm điểm vàng sẽ làm sang trọng bàn nước của gia chủ.

Họa tiết hình rồng được sơn son thiếp vàng. Đây là một trong những sản phẩm được nhiều người quan tâm khi đem bày bán tại showroom gốm sứ của công ty Minh Long I. Nhân dịp mở showroom đầu tiên tại Hà Nội, từ ngày 14 đến ngày 19/11, với mỗi hóa đơn từ một triệu đồng khách hàng sẽ được tặng phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng.

Không chỉ đồ trà, bát đĩa sử dụng trong bữa ăn hàng ngày cũng trở thành những tác phẩm nhờ các họa tiết trang trí bằng vàng thật.

Kết hợp với màu men trắng ngà của gốm sứ, họa tiết vàng càng trở nên nổi bật hơn.

So với các sản phẩm khác, những bộ đồ dùng trên bàn trà, bàn ăn có trang trí vàng đều đắt tiền hơn, nhưng cũng vì thế mà trở nên quý giá và độc đáo hơn.

Một chiếc bát trong bộ sưu tập đồ dùng mang tên Cẩm Tú có giá tới 517.000 đồng. Sản phẩm là sự kết hợp giữa 3 màu trắng, xanh và vàng. Họa tiết hình rồng được tạo nên từ vàng nguyên chất, qua quá trình chế tác đã chìm vào trong men nên rất bền.

Quai bát đựng đồ chấm trong bộ Royal. Với thiết kế phủ vàng hoàn toàn, phần quai trông như được tạo ra từ kim loại quý này chứ không phải bằng sứ. Một chiếc bát này có giá tới 115.000 đồng.

Hình ảnh con chuồn chuồn thân thuộc với Việt Nam cũng được thổi hồn và nâng giá trị nhờ những đường vân cánh ánh vàng dưới ánh đèn.

Chiếc đĩa thuộc bộ đồ Tứ Linh. Với sắp xếp 4 linh vật gồm Long, Lân, Quy, Phụng trải đều viền đĩa, từ các góc nhìn khác nhau người dùng sẽ thấy một hoặc hai linh vật sáng lên nhờ ánh đèn chiếu vào.

Ngoài vàng, bạc cũng là kim loại quý được sử dụng để trang trí cho các sản phẩm, thể hiện sự quý phái, giàu sang.

Trong ngày khai trương showroom 13/11, công ty Minh Long I cũng trưng bày chiếc cup bằng sứ có tên Hồn Việt từng đoạt kỷ lục Việt Nam. Sản phẩm cao tới 1m, nặng 39kg, chiều ngang rộng nhất 89cm, sử dụng kỹ thuật nung liền khối.

Mỗi quai cúp hình rồng nặng tới 3,4kg. Tất cả họa tiết vàng được sử dụng trên Hồn Việt đều được nghệ nhân tài ba nhất của công ty vẽ bằng tay từ vàng 24K, nung ở nhiệt độ 850 độ C (thân cúp nung ở 13.800 độ C). Đây là sản phẩm được doanh nghiệp làm riêng để chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội năm 2010 và không bán.

Thân cúp một bên thể hiện những địa danh nổi tiếng của đất nước như Văn miếu Quốc Tử Giám, chùa Một Cột, cầu Thê Húc, vịnh Hạ Long, chùa Thiên Mụ... Mặt kia tái hiện đời sống sinh hoạt làng quê  Việt yên bình.

Ngoài cúp sứ Hồn Việt, một chiếc bình sứ lớn mang tên Long Phụng, có giá gần một tỷ đồng cũng được trưng bày. Trên hình là họa tiết Phụng trên tác phẩm, cũng sử dụng các họa tiết bằng vàng và làm tỷ mỉ tới từng đường vân của lông vũ trên cánh Phụng.

Anh Quân