Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 15/10/2015, 09:21 (GMT+7)

Bộ ảnh người chồng chụp vợ trải dài 4 thập kỷ

Loạt ảnh đen trắng đẹp như thơ được nhiếp ảnh gia Canada ghi lại về vợ mình trong suốt 42 năm qua.

42 năm trước, nhiếp ảnh gia Frank Gross ở Toronto (Canada) kết hôn với bà Helene. Kể đó đó, chụp ảnh vợ đã trở thành một chủ đề sáng tạo bất tận và luôn song hành với những thăng trầm trong sự nghiệp của ông. 

Bà Helene và hai con gái song sinh mới chào đời không lâu. Thời đó bà mang nét tươi trẻ, cuốn hút của người phụ nữ lần đầu làm mẹ.

Bà Helene sau đó vài năm, trông gầy hơn nhưng cũng quyến rũ hơn. Hai cô con gái cũng lớn lên, xinh đẹp như mẹ.

Bao nhiêu tình cảm của ông Gross đều dành cho vợ trong bức ảnh này. Người vợ với nụ cười thả rạng rỡ, đằm thắm.

Gia đình nhiếp ảnh gia Gross chào đón thêm thành viên mới, là một bé gái. 

Lần làm mẹ thứ hai, sự thay đổi trên khuôn mặt và thần thái ở bà Helene đã thấy rõ. Có một sự chín chắn, tự tin và hy sinh hơn trong bức ảnh này.

Ông Gross cho biết: "Khi tôi còn là một nhiếp ảnh gia quảng cáo và sau đó là một giám đốc quảng cáo, tôi không muốn đụng đến máy ảnh vào ngày nghỉ. Tuy nhiên, tôi đã liên tục chụp ảnh gia đình mình".

Hình ảnh người vợ và ba con gái luôn xinh đẹp và đầy yêu thương trong những bức ảnh của ông.

"Tôi đã kết hôn với Helene được 42 năm. Những năm gần đây cô ấy đang phải đối mặt với một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, mà số liệu thống kê cho thấy cứ 9 phụ nữ ở độ tuổi trên 50 thì có một người mắc bệnh này", nhiếp ảnh gia Gross chia sẻ.

"Khi gia đình tôi vượt qua nguy hiểm đầu tiên cách đây vài tuần với ca phẫu thuật của vợ thành công thì tôi bắt đầu tập hợp, đối chiếu lại hình ảnh của cô ấy. Tôi không có mục tiêu cụ thể trong đầu, nhưng đây sẽ là cách để tôi nhớ mãi về cô ấy", ông chia sẻ thêm.

Ông Gross cho hay, cách đây 20 năm, ông cũng bị bệnh và phải nghỉ việc. Kể từ đó ông đã chụp ảnh nhiều hơn và tập trung sáng tạo cho các cá nhân nhiều hơn. Sự nghiệp nhiếp ảnh của ông cũng thăng tiến hơn từ đó.

"Vô tình vào thời điểm đó, tôi đã tạo ra được một kho tư liệu quan trọng đối với cuộc đời tôi", ông nói thêm. Những bức ảnh về vợ và các con được tập hợp thành một dự án có tên "Helene". 

Ban đầu những bức ảnh được chụp bằng máy ảnh film, sau đó chuyển sang dòng kỹ thuật số. Từ khi có các cháu, ông Gross sáng tạo nhiều ảnh vợ mình vui đùa bên các cháu hơn.

Nhiếp ảnh gia này cho biết ông sẽ biến những bức ảnh về vợ mình thành một cuộc triển lãm hoặc xuất bản sách trong tương lai. 

Phan Dương 
Theo Petapixel