Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 17/5/2015, 08:24 (GMT+7)

21 năm chăm con song sinh bệnh tật của mẹ đơn thân

Hai con trai chào đời với chứng tự kỷ và bại não, sau khi chồng đòi ly dị, người mẹ tại Trung Quốc đã dành 21 năm cuộc đời để nuôi dạy con vươn đến thành công.

Cặp sinh đôi Zhang Hangjun và Zhang Yuanjun chào đời năm 1994. Sau khi phát hiện bệnh của con, người mẹ Ma Zhiqiu từ bỏ công việc lương cao để dành thời gian chăm sóc hai cậu con trai phụ thuộc hoàn toàn vào mình. 

Không lâu sau đó hôn nhân tan vỡ, trải qua thời gian dài trầm cảm, người mẹ trẻ vực dậy tinh thần để bắt đầu vật lộn với chuỗi hành trình "mỗi ngày là một cuộc đấu tranh".

Người anh trong cặp song sinh hiện mắc chứng béo phì và nặng tới 250 kg. Cậu không thể di chuyển khỏi giường và cũng không thể giao tiếp vì mắc chứng bại não. 

Người mẹ 47 tuổi phải hỗ trợ con trai trong mọi hoạt động hàng ngày.

Bà Ma Zhiqiu xoa thuốc vào những nếp gấp trên cơ thể con trai để tránh nhiễm trùng. Bất chấp những khó khăn mệt mỏi, người mẹ luôn tự hào "Cả hai con trai đều đẹp và tôi không hối tiếc bất cứ điều gì".

Cậu em cũng bị mắc chứng tự kỷ và bại não nhưng vẫn có thể tự chăm sóc bản thân và giúp mẹ một số công việc nhà.

Năm 2012, cậu em Yuanjun bộc lộ năng khiếu hát và chơi piano. Thương cảm hoàn cảnh của gia đình, giáo viên địa phương đã tặng mẹ con cậu một cây đàn piano để có thể chơi tại nhà. Ngoài thời gian giúp mẹ việc nhà và chăm sóc anh trai, Yuanjun say mê luyện đàn hát.

Bà Ma luôn khuyến khích và hỗ trợ con phát triển đam mê, sắp xếp đưa con đi học hát.

Yuanjun trở thành một giọng ca tài năng, tham gia các cuộc thi trên toàn quốc và chiến thắng nhiều giải thưởng khi trình diễn các bản nhạc cổ điển của Italy và Nga.

Yuanjun và mẹ trong một cuộc thi âm nhạc.

Câu chuyện cảm động của người mẹ giàu đức hy sinh đã gây xúc động mạnh khi lan tỏa trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, lay động trái tim hàng triệu người. "Tôi không thể sống mãi nên đã luôn giảng dạy hai con cách chăm sóc nhau khi tôi không còn trên đời này nữa", người mẹ chia sẻ.

"Người phụ nữ quá tuyệt vời. Cô ấy đã dành 20 năm qua để biến một gia đình tan vỡ thành một gia đình yêu thương", một thành viên mạng xã hội không giấu được sự cảm phục.

Lê Phương (Theo English News)