Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 27/12/2014, 02:00 (GMT+7)

Vườn rau trên ban công 12 m2

Chưa tự túc được 100% rau ăn nhưng vợ chồng anh Văn vẫn rất vui vì có rau an toàn cho con và giúp bé yêu lao động, hiểu về cây xanh.

Gia đình anh Văn ở TP HCM quyết định tự trồng rau ăn. Nhà anh chị trên chung cư nên chỉ có 12 m2 ban công vốn để trồng cây cảnh. Cách đây 4 năm, anh Văn quyết định bỏ các loại cây hoa dành chỗ trồng rau bằng đất sạch và thủy canh.

Công việc của cả hai vợ chồng đều bận rộn, có hai con nhỏ và không có người giúp việc, nên anh chị chọn mua các loại đất sạch, bình dung dịch thủy canh bán sẵn. Tuy không tiết kiệm, có khi còn đắt hơn đi mua rau ngoài, nhưng cả nhà thấy yên tâm vì có rau sạch để ăn.

Anh Văn ngâm ủ hạt, dùng khay ươm hạt riêng, gieo thưa, để chỗ thoáng và có nắng, khi cây con lớn mới trồng ra chậu. Ở nhà có một thùng xốp lớn để tận dụng nguồn rác hữu cơ như thân rau, vỏ trái cây, đồ ăn thừa.. Thùng này được rải một lớp nấm giúp rác phân hủy nhanh, diệt mầm bệnh đối kháng.

Lúc đầu, anh Văn trồng bằng đất thường, rau hay sâu bệnh. Bởi vậy, anh chuyển sang dùng đất sạch, tốn kém hơn nhưng ít khi lo sâu. Anh chị cũng làm sẵn thuốc trừ sâu theo phương pháp dân gian để đảm bảo an toàn cho con nhỏ. Gừng, riềng, tỏi, ớt xay cho nát rồi ngâm rượu 15 ngày, sau đó chắt lấy nước hòa loãng rồi phun cây vào lúc chiều mát.

Với cách trồng thủy canh, anh chị làm theo đúng hướng dẫn trên bình, chưa thấy bị sâu bệnh lần nào.

Trong vườn có đủ loại rau, nhiều nhất là rau muống, rau cải, rau dền.

Ngoài ra, còn có các loại khác như đậu bắp, bí, mướp đắng, mướp, rau thơm, cây chanh…

Thú vị nhất là mỗi khi ăn gà hay các món cần rau ăn kèm, anh chị cứ ra vườn ngắt là đủ gia vị.

Vườn nhỏ, người lớn lại đi làm suốt nên gia đình chưa thể tự túc 100% rau ăn được. Tuy nhiên, mỗi khi vào vụ, anh Văn có thể mang tặng ông bà hay đồng nghiệp do ăn không hết.

Khó khăn lớn nhất của anh chị trong việc trồng cây là khi cả nhà đi du lịch trùng với lúc ông bà đi vắng, không sang chăm giúp được. Khi đó, cả nhà phải thu hoạch hết trước khi đi và trồng lại lúc về.

Đầu tư tốn kém nhưng khu vườn nhỏ đem lại nhiều niềm vui cho gia đình anh Văn. Ngoài chuyện con cái, hai vợ chồng hay nói nhất về chuyện vườn rau. Mỗi khi thu hoạch, anh Văn cũng hay up hình lên mạng chia sẻ với bạn bè.

Bé Nhím, con anh Văn, cũng thích giúp bố mẹ tưới cây, dọn dẹp, tỉa lá vàng. Bởi thế, gia đình tích cực làm vườn hơn vì truyền được tình yêu thiên nhiên, yêu lao động cho con, bé phân biệt được các loại cây trái khác nhau.

Ban Mai
Ảnh: Na Vy