Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 4/2/2015, 02:00 (GMT+7)

Trồng rau nuôi cá ở nhà vườn Hà Nội

Mong ước có một không gian sống yên bình, vợ chồng anh Hùng (Hà Nội) mua một khu đất ngoại thành để trồng rau, nuôi gà, thả cá.

Nhà vườn có diện tích 1.200 m2 này ở Sóc Sơn (Hà Nội). Chủ nhân của ngôi nhà là vợ chồng anh Hùng, đều sinh sống và làm việc ở trung tâm Hà Nội.

Vợ chồng anh luôn ao ước có một mảnh đất đủ rộng để trẻ nhỏ tung tăng, người già nghỉ ngơi. Nơi đó, anh sẽ đào ao, nuôi cá, thả gà, trồng rau sạch cho gia đình dùng hàng ngày. Một lần về Sóc Sơn, anh chị ngắm nghía được lô đất vừa khả năng tài chính nên quyết định mua luôn.

Nhà được xây theo kiểu nông thôn Bắc Bộ: Nhà ra hè, hè tiếp sân, cây xanh bụi... Hiện tại, nhà chính đang là nhà lợp ngói đỏ, đáp ứng cơ bản cho sử dụng cuối tuần của gia đình. Sau này có điều kiện, anh Hùng sẽ mở rộng thêm một khối nhà bên cạnh nhà chính, kết nối với nhau bằng hành lang có mái che, rào xanh.

Nội thất của ngôi nhà rất giản dị, có hai phòng ngủ, phòng khách ở gian giữa, một vệ sinh trong nhà. Khu bếp nấu tách riêng theo theo lối nhà truyền thống, bên cạnh có thêm một nhà vệ sinh.

Anh Hùng cũng chia sẻ, ban đầu khi mua mảnh đất và làm nhà ở đây, anh còn bị bố mẹ mắng. Nhưng từ ngày ngôi nhà đưa vào sử dụng, ông bà dành nhiều thời gian ở đây vì thích khung cảnh, cuộc sống điền viên. Chỉ những khi có việc, ông bà mới về nhà ở trung tâm thành phố.

"Tôi cũng ngày càng yêu ngôi nhà của mình hơn. Khí hậu trong lành, con người đôn hậu và khung cảnh rất thanh bình. Tuy không dư giả tiền bạc để làm nhà rộng, trang trí nhiều nhưng quyết tâm có một nơi nghỉ ngơi giản dị nên vợ chồng tôi đã nhanh chóng khắc phục hoàn thành ngôi nhà và đưa vào sử dụng", anh Hùng chia sẻ thêm.

Nhà được xây theo tiêu chí giản dị và đầu tư theo giai đoạn. Ngoài tiền đất, bước đầu hoàn thiện hết khoảng 700-800 triệu đồng. Trong ảnh là hàng hiên bao xung quanh tạo không gian kết nối hiền hòa giữa trong nhà - ngoài vườn. Đây cũng là nơi trò chuyện, trà nước những khi thời tiết mát mẻ.

Không muốn sử dụng bê tông, anh Hùng đã dùng cây chuỗi ngọc để bó sân. Loài cây này có đặc tính sinh trưởng nhanh, sống khỏe. Cắt tỉa định kỳ sẽ tạo thềm xanh non trước nhà.

Do nơi đây là vùng bán sơn địa nên cây xanh quanh nhà cũng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu như mít, khế, bưởi, vải, nhãn. Sau 2 năm trồng, một số cây đã bắt đầu bói quả.

Khu chuồng trại được bố trí gần khu bếp củi và ao thả cá. Gia đình anh Hùng nuôi lợn lửng, gà, vịt thả bộ với số lượng nhiều, luân phiên để có nguồn thực phẩm sạch thường xuyên.

Đường vào nhà sẽ qua hai cổng. Cổng ngoài là hàng rào vào ngõ chung của 4-5 hộ gia đình. Từng nhà sẽ có một cổng riêng. Các gia đình ở đây thuê một người dân địa phương chăm sóc vườn tược, chăn nuôi. Chỉ dịp cuối tuần, vợ chồng, con cái mới về đây tham gia chăn nuôi, trồng trọt.

Cổng chính của nhà anh Hùng là hàng rào thoáng, hiền hòa. Dọc hàng rào đang trồng hoa giấy để bám lên. Anh Hùng hy vọng, vài năm nữa tường rào của mình sẽ phủ kín tán các loại hoa giấy đủ màu. Đây sẽ là nơi sinh sống khi về già của vợ chồng anh.

Phan Dương
Ảnh: Aspace