Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 1/12/2016, 06:00 (GMT+7)

Triệu phú dựng nhà tre giữa công viên trung tâm ở Australia

Công trình sử dụng 7 km tre, 26 km dây buộc để tạo ra không gian mộc mạc giữa vườn cây xanh mướt.

Nếu tới thăm Melbourne (Australia) từ nay tới 18/2/2017, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng một công trình lạ mắt giữa những khối nhà hiện đại, vườn cây xanh. Đó là ngôi nhà tre được sử dụng làm nơi sinh hoạt cộng đồng ở công viên Queen Victoria. Sau đó, nhà sẽ được chuyển tới trưng bày ở địa điểm mới. 

Công trình mang tên MPavilion 2016 nằm trong dự án được bắt đầu cách đây 3 năm do triệu phú Naomi Milgrom (bên trái) khởi xướng và tài trợ. Bà chọn KTS người Ấn Độ, Bijoy Jain (Studio Mumbai) bởi thiết kế của ông có tính cộng đồng, bền vững và được làm thủ công.

Một lượng lớn tre, chốt gỗ, dây buộc được nhập từ Ấn Độ sang. Mái nhà được những người thợ thủ công kết từ thân cây Karvi suốt 4 tháng.

Chính giữa của MPavilion có giếng trời như là nơi kết nối giữa trời và đất. "Mục tiêu của tôi là lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp, tôn trọng thiên nhiên xung quanh và hợp tác với những người thợ thủ công để chia sẻ ý tưởng thiết kế, xây dựng", KTS Bijoy Jain cho biết.

Bên ngoài tòa nhà là tháp tazia hay xuất hiện trong các buổi lễ ở Ấn Độ. Kiến trúc sư muốn để lại dấu ấn của quê hương mình đồng thời tạo lời mời gọi mọi người tới không gian công cộng này.

Đây dự kiến là nơi tổ chức cuộc nói chuyện, trình diễn, hội thảo ngoài trời với hệ thống đèn cung cấp đủ ánh sáng vào buổi tối.

Mô hình của công trình.

Ban Mai
Ảnh: John Gollings

Chia sẻ căn nhà và vườn cây của bạn tại đây.