Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 6/10/2014, 09:33 (GMT+7)

Tổ ấm êm đềm bên sông Sài Gòn

Không gian sống nhẹ nhàng, xanh ngát nằm trong khu dân cư mới (quận 2, TP.HCM) được cải tạo từ một căn biệt thự xây thô.

Benjamin Franklin từng nói: "Ngôi nhà chưa phải là tổ ấm, trừ khi nó chứa thức ăn và thắp lửa cho tâm hồn cũng như cơ thể". Nếu nhìn ở góc độ của một không gian để nghỉ ngơi, thư giãn, sum vầy thì căn biệt thự bên sông Sài Gòn này là một tổ ấm như thế. Ngôi nhà diện tích 20x20 m, được bao bọc bởi sắc gỗ nâu vàng. Những mảng tường kính, giúp lấy sáng và có tầm nhìn đẹp.

Từ những ý tưởng phác thảo của chủ nhà, KTS Nguyễn Hải Long đã mang đến cho công trình một dáng vẻ mới, khác biệt với nội thất gỗ xuyên suốt toàn bộ công trình, từ vật liệu ốp tường, trần, cầu thang đến tất cả đồ nội thất.

Bếp, phòng ăn, phòng khách liên thông và mở ra vườn.

Với ngôi nhà rộng, mặt tiền phủ kính và nhiều ánh sáng, gỗ dẻ gai là giải pháp hữu hiệu giúp làm ấm các không gian và xóa nhòa khoảng cách giữa chiều cao, chiều rộng.

Việc sử dụng duy nhất một chất liệu cũng dễ gây nhàm chán và đơn điệu nếu không có sự biến tấu linh hoạt. Kiến trúc sư ưu tiên sử dụng những đường thẳng, mặt phẳng như một đặc trưng của lối thiết kế hiện đại, đơn giản.

Những tổ hợp của các hình vuông, hình chữ nhật và những nét thẳng khiến mỗi món đồ, chi tiết nội thất đều mang nét riêng, vui mắt.

Không gian riêng của bé gái, sinh động và dễ thương.

Nhà vệ sinh mở ở phòng ngủ chính.

Dấu ấn dịu dàng của gia chủ.

Không gian được phủ xanh với sân vườn rộng đầy cỏ cây, liền kề bên bờ sông lộng gió.

Sẽ không có công trình đẹp nếu không có sự đồng cảm và chia sẻ cần thiết giữa chủ đầu tư và người thiết kế trong suốt quá trình xây dựng, bảo trì.

Vài năm sau thăm lại, kiến trúc sư vui mừng nhận thấy công trình chẳng những được bảo tồn nguyên vẹn mà còn đẹp hơn với sự chỉn chu, chăm chút từ gia chủ.

Cánh Nam
Ảnh: Tropical Space