Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 20/2/2018, 07:51 (GMT+7)

Thảm hoa đẹp như mơ quanh căn nhà giản dị của mẹ Việt

Chị Luyến trồng hàng nghìn cây hoa trên khu vườn từng chỉ có cỏ dại mọc um tùm, cây to đổ ngổn ngang.

Năm 2015, chị Luyến Morrison theo chồng sang sống ở thành phố Burnie (Australia). Ngôi nhà của hai vợ chồng có 2 tầng với 4 phòng ngủ, mái dốc đơn giản trên mặt bằng 300 m2. Khi đó, khoảng đất rộng mênh mông bao quanh nhà chỉ có cỏ dại mọc um tùm, một vài cây to gãy đổ và tiểu cảnh trồng hoa chỉ rộng 5 m2.

Khi nghe vợ chia sẻ ý định trồng hoa quanh nhà, chồng chị không phản đối nhưng cũng nói sẽ không giúp được nhiều. Là nhà thầu xây dựng nên anh rất bận rộn, chỉ tranh thủ làm giúp vợ những công việc nặng như dọn cây đổ, cắt cỏ, treo giàn dây leo. Anh nghĩ, vợ chỉ trồng một vài bụi hoa nhỏ để trang trí cho ngôi nhà.

Chị Luyến tự mình lên kế hoạch bố trí các loại cây, tìm hiểu khí hậu, đặc điểm của từng loại cây trồng. Chị trồng hồng leo quanh hàng rào dài 50m, những bụi hoa thược dược, cúc, tulip, cẩm tú cầu... khắp nơi tạo thành những thảm hoa rực rỡ.

Khi mới bắt đầu, chị cũng rất hoang mang vì vườn quá rộng, nhiều cỏ dại lại nằm trên địa hình dốc. Chị từng ước giá như vườn nhỏ hơn, bằng phẳng và trống trơn.

Nhà chị Luyến là nơi hiếm hoi trồng nhiều hoa tới vậy trong khu vực. Xung quanh đó, hầu hết các gia đình chỉ trồng một vài cây mộc lan, trà với khóm hoa nhỏ để không phải chăm sóc nhiều.

Nhà không có hệ thống tưới tự động, không thuê người giúp nên chị Luyến phải sắp xếp thời gian dành cho công việc, gia đình, vườn và cho bản thân chị. Chị vừa đi học vừa đi làm thêm 5 ngày mỗi tuần (8 giờ một ngày).

Hàng ngày, chị thường dậy lúc 6-6h30 sáng để có một tiếng tưới cây, tỉa cành. Vào buổi tối, chị dành thêm một tiếng nữa để chăm sóc cho khu vườn.

Ngoài ra, vấn đề giống cây cũng từng khiến chị lo lắng vì giá quá cao. Hoa cúc lên tới 10 USD một cây, hoa hồng 20 USD. Sau đó, chị tìm ra nguồn mua cây hợp lý nên có thể nhanh chóng nhân rộng hàng nghìn cây hoa trong vườn.

Khi chị Luyến chia sẻ hình ảnh vườn hoa trên mạng, nhiều người cho rằng ở nước ngoài thì sẽ dễ có vườn hoa đẹp. Tuy nhiên, thời gian đầu, người chủ vườn mát tay này cũng gặp khá nhiều sai lầm. Chị trồng cây các vị trí không phù hợp khiến cây yếu ớt.

Nơi ở của nhà chị Luyến nằm ở ngoài đảo có gió rất mạnh nên chị phải làm giàn cẩn thận để tránh các cành hoa bị gẫy. Các bụi hoa cũng được trồng ở những nơi có nhiều ánh sáng.

Phải tốn nhiều thời gian cho vườn nhưng chị Luyến vẫn thấy rất hạnh phúc bởi đó là đam mê của chị.

Ban Mai
Ảnh: Luyen Morrison

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.