Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 14/6/2014, 01:15 (GMT+7)

Sân chơi 10 triệu đồng cho trẻ bên sông Hồng

Một nhóm bạn trẻ lên ý tưởng xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em ở thành phố với chi phí rẻ. Dự án của họ đã trở thành hiện thực với 100 m2 đất ở Gia Lâm (Hà Nội).

Trẻ con Hà Nội đang phải sống trong không gian chật hẹp, thiếu nơi vui chơi. Nhóm Sân Chơi (Think Playgrounds) gồm 4 người bạn Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, Chu Kim Đức, Lưu Anh Tú, Trần Minh Quang đặt mục tiêu xây dựng những sân chơi giá rẻ cho trẻ.

Hiện nay dự án đã triển khai thí điểm sân chơi đầu tiên trên diện tích 100 m2 ở bãi giữa sông Hồng (Ngọc Thụy, Gia Lâm, Hà Nội).

Đã từ lâu, các sân chơi công cộng biến mất, thay vào đó là các khu vui chơi phải trả tiền, trò chơi thiên về giải trí với máy tính hoặc chỉ ngồi một chỗ như tô tượng, câu cá. Sân chơi ngoài trời giúp các em có cơ hội để vận động, rèn luyện thể chất và khả năng tương thích với môi trường.

Hiện sân chơi đã có xích đu, thang đu dây, bập bênh và những chiếc ghế bằng lốp được sơn nhiều màu.

Công trình được xây dựng từ những vật liệu tái chế, không tốn kém, chi phí tổng cộng là 10 triệu đồng.

Người điều phối dự án đưa ra ý tưởng, kết nối nguồn lực và tham gia quản lý thời gian đầu.

Nhân công là những người dân sống tại bãi giữa, thành viên của dự án, các tình nguyện viên.

"Mô hình này có giá cả tối thiểu, được chính cộng đồng ở đây thực hiện. Người dân sẽ lựa chọn được điều thích hợp cho con em mình. Chính điều này sẽ làm cho dự án được duy trì bền lâu", anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, thành viên của dự án, cho biết.

Các gia đình có trẻ nhỏ trong khu vực đóng góp tiền bạc, công sức xây sân chơi cho con em mình.

Khi tham gia vào việc tạo lập chỗ vui chơi, các thành viên trong gia đình, các em nhỏ cùng khu phố sẽ gắn kết hơn.

 

Trẻ cũng hòa mình với thiên nhiên, học hỏi tính kiên nhẫn khi làm những công việc cần sự tỉ mỉ.

Nhóm Sân chơi cho trẻ em đặt kỳ vọng, nhận thức của mọi người sẽ thay đổi khi biết rằng, được chơi là một điều tuyệt vời, trước khi để con em mình ngồi vào bàn học.

Ảnh: Lê Bích - Think Playgrounds

* Bạn có thể chia sẻ không gian sống, nơi làm việc yêu thích hoặc công trình của mình bằng cách gửi hình ảnh về doisong@vnexpress.net.