Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 5/3/2015, 01:00 (GMT+7)

Nhà phủ kín cây xanh cả ba tầng

Ngôi nhà trên phố Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân, Hà Nội) được phủ kín bởi hơn 500 giỏ cây. Chủ nhà tiếp tục phủ cây xanh cho tầng mái, ước tính khoảng hơn 100 giỏ hoa nữa.

Khoảng hai năm nay, ngay mặt đường phố Nguyễn Huy Tưởng xuất hiện một ngôi nhà được bọc kín bởi cây xanh. Người qua lại không khỏi tò mò vì chủ nhà đi vắng thường xuyên mà cây cối vẫn tốt tươi.

Anh Đào Văn Minh, chủ ngôi nhà, cho biết, nhà này anh mua đã lâu nhưng ít sử dụng. Từ ngày bị ốm, anh mới nghĩ đến chuyện cải tạo nó để đem lại môi trường sống xanh hơn. "Do sức ép công việc, tôi ốm đến mức phải nằm liệt. Lúc đó tôi mới biết sức khỏe là quan trọng nhất", anh cho hay.

Anh Minh là quản lý một công ty sản xuất phụ tùng xe máy lâu đời ở Hà Nội. Sau khi qua được cơn ốm thập tử nhất sinh, anh xin nghỉ làm. Bên cạnh việc luyện tập thể dục thể thao, ngồi thiền, ăn uống hợp lý, anh còn chú trọng đến cải tạo môi trường sống.

Tuổi anh Minh thuộc mệnh Hỏa, theo phong thủy rất hợp với mệnh Mộc nên anh bắt đầu triển khai ý tưởng trồng cây xanh trong nhà. Do có sẵn kinh nghiệm về cơ khí, lại được anh em, bạn bè ở công ty giúp đỡ nên ý tưởng này nhanh chóng được thực hiện.

Để trồng cây, anh đã mua khung sắt bao quanh ngôi nhà từ tầng một lên tầng ba và đang làm tiếp tầng mái.

Bao quanh ngôi nhà là hệ thống 500 giỏ cây với khoảng 30 loại khác nhau. Tự anh Minh thiết kế và tìm hiểu các loại cây phù hợp như lan rừng, râu hoàng đế, nha đam, lưỡi hổ...

Ban đầu, xung quanh ngôi nhà trồng phong lan và các loại cây khác nhưng chỉ được một thời gian thì cây chết. Sau đó, anh Minh tiến hành chăng lưới đen chống nhiệt, trồng cây trứng cá tạo bóng mát rồi mới đưa các loại lan vào trồng. Từ lúc đó cây tươi tốt, ra hoa theo mùa.

Ngôi nhà được bọc hai lớp cây bên trong và bên ngoài lưới đen. Các giỏ cây được buộc cố định vào khung sắt. Tại những nơi tập thể dục hay các cửa sổ, chủ nhà cũng chú ý đến việc trồng các loại cây nhả oxy vào ban đêm (cây lưỡi hổ, nha đam, dây nhện), chống muỗi, xua đuổi côn trùng (râu hoàng đế, ngũ gia bì) hay lọc không khí (lan ý, lan hồ điệp)...

Chính vì thế, dù nằm trong một rừng cây um tùm mà ngôi nhà không hề có muỗi hay các loại côn trùng. Nhà cũng không cần dùng đến điều hòa mà vẫn luôn mát mẻ.

Nhờ hệ thống tưới tự động, chủ nhà chỉ cần mở van, nước sẽ chảy róc rách, giải phóng được công chăm sóc. Thỉnh thoảng anh mới dùng đến vòi tưới với mục đích rửa lá cây khỏi bụi bẩn.

Sống trong ngôi nhà này anh Minh thấy vô cùng thoải mái, sức khỏe cải thiện rõ rệt. Hiện anh đã có thể sinh hoạt như một người bình thường. Anh dự định sẽ nghỉ ngơi thêm vài năm nữa, khi sức khỏe khá hơn có thể quay lại làm việc.

Gia đình anh Minh chủ yếu sống ở TP HCM, còn ngôi nhà này, 1 tháng anh ra Hà Nội một lần mới dùng đến. Anh cũng đang biến ngôi biệt thự xây thô ven sông Sài Gòn của mình thành một nhà cây tương tự.

Phan Dương