Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 22/1/2018, 11:08 (GMT+7)

Nhà phố giống như ốc đảo xanh ở Nha Trang

Nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc, ngôi nhà của anh Vinh như một thế giới khác.

Ngôi nhà của anh Vinh ở thành phố Nha Trang có diện tích đất rộng (117 m2) nhưng lại nằm trong khu dân cư đông đúc, ven một trục đường có mật độ xe lớn. Khác với các gia đình tận dụng tối đa nhà mặt phố để cho thuê, anh chị sẵn sàng lùi mặt đứng vào trong để tạo khoảng đệm cây xanh cho nơi ở.

Công trình không chỉ thu hút vào ban ngày với những mảng cây xanh dịu mát khắp các tầng mà còn bắt mắt ngay cả lúc đóng cửa hoặc khi màn đêm buông xuống. Những khung cửa sắt đục lỗ hình cây tạo ra bóng đổ lung linh vào mọi thời điểm trong ngày.

Các KTS Lê Minh Quang, Nguyễn Ái Thy (MW archstudio) đề xuất ý tưởng: "Ngôi nhà lấy đất của tự nhiên thì sẽ trả lại cho tự nhiên bằng những mảng cây xanh".

Cây xanh trong công trình là các loại rau hay dược liệu tốt cho sức khỏe, có cách chế biến đơn giản. Các loại cây này cũng dễ tìm tại địa phương.

Ngoài phục vụ nhu cầu của các thành viên trong nhà, cây xanh còn góp phần cải thiện khí hậu, tạo ra sự cân bằng giữa con người, công trình với môi trường xung quanh.

Nước thải sạch, nước mưa được tận dụng để tưới cây nên giảm được nguồn chất thải ra môi trường.

Ý tưởng bố trí các khoảng vườn rau, thuốc này cũng bắt nguồn từ thói quen của người dân Việt: Luôn có sẵn vườn trồng cây thuốc đơn giản để trị bệnh dễ mắc khi cần.

Nhà có thiết kế hợp lý để tận dụng gió, ánh sáng tự nhiên nên không cần bật đèn vào ban ngày, không dùng điều hòa, chỉ bật đèn led tiết kiệm điện vào ban đêm.

Đa số vật liệu xây dựng đều rẻ và có sẵn tại địa phương. Nhờ vậy, nhà được hoàn thành có giá thành thấp hơn và có nhiều tiện ích so với các công trình cùng quy mô.

Phần mái hiên rộng cùng khoảng đệm cây xanh giúp gia chủ có thể thường xuyên rộng mở cửa đón nắng gió.

Ngôi nhà giải quyết được vấn đề an ninh, riêng tư nhưng vẫn thông thoáng và kết nối được với bên ngoài qua các lớp cửa.

Theo KTS Lê Minh Quang, tại địa phương, có nhiều ngôi nhà gần đó đang cải tạo hay xây mới theo xu hướng ngôi nhà của anh Vinh.

Ban Mai
Ảnh: Hiroyuki Oki

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.