Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 24/9/2015, 02:00 (GMT+7)

Nhà phố đổ đất trên mái trồng rau

Thay vì trồng rau trong chậu nhỏ và thùng xốp, kiến trúc sư đã tư vấn cho chủ nhà làm một mảnh vườn trên mái.

Công trình là ngôi nhà của một gia đình trẻ ra ở riêng. Nằm trong ngõ nhỏ nhưng ngôi nhà có ưu điểm là có nhiều mặt thoáng. Diện tích xây dựng 55 m2 trên tổng số 70 m2 đất. 15m2 để lại cho mảnh sân nhỏ - một khoảng lùi cần thiết cho cho sự kín đáo và để xe.

Một trong những khó khăn lớn nhất đối với kiến trúc sư là sự hạn hẹp về tài chính của chủ nhà. Và vì vậy, kiến trúc sư đã cân nhắc rất kỹ trong từng giải pháp và trao đổi, bàn bạc với chủ nhà để đưa ra quyết định cuối cùng

Ý tưởng của chủ nhà đưa ra là một phong cách trang nhã và gần gũi, hiện đại nhưng không lạnh lùng quá, cũng không quá trẻ trung kiểu "teen".

Về cơ bản, những loại vật liệu sử dụng trong công trình là những loại phổ thông, không đặc biệt để giảm chi phí.

Không gian tầng một được mở thoáng từ trước ra sau với điểm kết nối là bàn ăn nằm giữa khu vực bếp và phòng khách.

Ánh sáng tự nhiên được khai thác thêm từ hông ngôi nhà.

Khoảng lùi của sân, và hệ thống gạch kính là giải pháp lấy sáng cho tầng một mà vẫn kín đáo, an toàn.

Căn phòng hạnh phúc của chủ nhân luôn chan hòa ánh sáng. Các đồ nội thất được sử dụng lại ở ngôi nhà cũ được cân nhắc hài hoà với không gian mới.

Phòng của trẻ dành nhiều không gian mặt sàn cho trẻ chơi.

Ban đầu, chủ nhà đề xuất một mảnh vườn trồng rau như ngôi nhà cũ đã có. Tuy nhiên, kiến trúc sư đưa ra giải pháp một mảnh vườn rộng hết phần sân thượng phía trước.

Để đảm bảo cho vườn rau này không ảnh hưởng tới ngôi nhà là một hệ thống chống thấm, chống úng công phu với nhiều lớp: Lớp bạt nhựa, lớp xỉ, lớp lưới, lớp sỏi rồi mới đến đất.

Vườn rau này đủ cung cấp rau sạch ăn cho gia đình. Đây cũng là không gian thư giãn và kết nối các thành viên trong gia đình trong công việc làm vườn.

Hà Thành

* Chia sẻ căn nhà hoặc vườn đẹp của bạn bằng cách gửi mail về giadinh@vnexpress.net.