Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 17/3/2017, 06:00 (GMT+7)

Nhà ống Sài Gòn sửa sáng bừng khiến không ai nhận ra

Nhà vẫn giữ nguyên kết cấu cũ, nhưng mặt tiền mới hiện đại, không gian bên trong sáng bừng.

Ngôi nhà 3 tầng ở quận Tân Bình (TH HCM) nằm ở trục đường sầm uất, nhộn nhịp nhưng nội ngoại thất đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Gia chủ muốn cải tạo lại nhà làm văn phòng kết hợp nơi ở với thiết kế hiện đại, tiện lợi hơn.

Kiến trúc sư Hiếu Lã, Như Nguyễn (La Design Studio) tận dụng lại hệ kết cấu cũ nhưng làm thay đổi hoàn toàn diện mạo ngôi nhà. Mặt tiền đơn giản với tông màu trắng xám, bố trí thêm cây xanh đem lại cảm giác dịu mát.

Trước đây, ngôi nhà được cho thuê theo tầng nên có hai hệ cầu thang khác nhau. Tầng một và tầng 2 có cầu thang đúc bê tông trong nhà, người sống ở tầng 3 đi cầu thang ngoài trời.

Khi cải tạo, các kiến trúc sư phá bỏ hoàn toàn hai hệ cầu thang trên. Thay vào đó là các bậc thang gỗ, tay vịn kính giúp không gian trở nên thanh thoát hơn nhiều.

Lối lưu thông giữa các tầng trở thành trái tim của ngôi nhà, giúp điều hòa không khí, thu nhận ánh sáng.

Ánh sáng và gió len lỏi tới từng ngóc ngách của các tầng qua các lam gỗ thưa, bậc thang rỗng. Màu của gỗ, sơn tường trắng kết hợp với những bình cây nhỏ khiến lối lên xuống trở nên thú vị hơn.

Toàn bộ không gian phía trước của tầng một được dùng làm nơi trưng bày sản phẩm. Phía sau là nhà kho.

Tầng hai gồm phòng họp nhỏ kiêm phòng làm việc của giám đốc. Khu phía sau là nơi nghỉ ngơi của nhân viên.

 

Diện tích nhà nhỏ (mặt bằng 60 m2) nên các phòng được thiết kế đơn giản, phục vụ tốt nhất các công năng cần thiết.

Tầng 3 là không gian ở khép kín với phòng ngủ, bếp, phòng ăn, WC và khoảng sân vườn xinh xắn.

Bếp ăn là không gian mở nhìn ra khoảng sân trồng cây xanh phía trước, giúp người sống trong nhà gần gũi thiên nhiên, lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Từ sàn nhà, cầu thang cho đến các phòng, mảng tường trang trí đều có sự kết hợp hài hòa giữa gỗ, bê tông, sắt với tông trắng chủ đạo.

Ban Mai
Ảnh: Quang Toàn