Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 17/6/2017, 14:00 (GMT+7)

Nhà ống quá sáng khiến gia chủ phải đeo kính

Kiến trúc sư người Australia sửa nhà khi bác sĩ nói, việc thiếu ánh sáng tự nhiên có thể khiến anh bị căng thẳng.

KTS Andrew Maynard sống và làm việc trong một ngôi nhà ống ở Melbourne (Australia). Đó là một công trình 2 tầng không có thông gió tốt và thiếu ánh sáng.

Bác sĩ đã phân tích cho anh Andrew về tác động của các yếu tố môi trường sống dẫn tới tình trạng thể lực và tinh thần sút kém. Chủ nhà quyết định cải thiện sức khỏe của mình và đồng nghiệp.

"Hãy đeo kính ở trong nhà. Hãy tắm trong ánh nắng và đắm chìm trong vitamin D. Khi tôi nói vậy, vợ đã nghĩ đó là câu nói đùa", anh Andrew nhớ lại. Phần trước nhà được giữ nguyên nhưng sơn trắng toàn bộ giúp ánh sáng được lan tỏa tốt hơn.

Phần nhà phía sau được biến thành một không gian xanh, ngập tràn ánh sáng. Mái dốc được lợp vật liệu trong mờ để ánh sáng có thể chiếu xuyên qua.

Khu vực này nhận rất nhiều nguồn sáng từ mái, sân sau. Đây là bếp ăn của cả công ty và gia đình kiến trúc sư.

Những chậu cây xanh được bố trí rải rác ở giá sách, gác lửng và khu vực làm việc.

Cũng như nhiều nhà thiết kế cá tính, anh Andrew đưa một số yếu tố phá cách vào nơi ở của chính mình. Đó là những mảng có màu vàng như sàn, nội thất, cầu thang.

Tầng một là văn phòng làm việc, khu bếp chung còn tầng 2 là nơi ngủ nghỉ của gia đình. Các bậc thang được tận dụng làm nơi để đồ.

Dù ngôi nhà ngập tràn ánh sáng nhưng kiến trúc sư chia sẻ, anh sẽ không áp dụng nguyên phong cách này cho khách hàng. Công trình đã phá vỡ quá nhiều nguyên tắc quan trọng theo hướng không tích cực.

Đó là ánh sáng trong nhà quá nhiều vào mọi thời điểm trong ngày, các mảng màu sắc rực rỡ có thể tạo cảm giác khó chịu cho mắt hay gác lửng không có lan can bảo vệ.

An Yên
Ảnh: Dezeen