Thứ ba, 16/4/2024
Thứ sáu, 9/10/2015, 02:00 (GMT+7)

Ngôi nhà thoáng đẹp trên nền đất yếu

Công trình có mặt tiền ấn tượng nằm gần sông Sài Gòn, nền đất yếu nên phải dỡ bỏ hầm cũ, làm cọc nhồi tới 28m.

Ngôi nhà ở TP HCM dạng chia lô, liền kề nhưng do ở cuối dãy, lại kế bên một dự án nhà ở cao tầng nên được hưởng ba mặt thoáng.

Chủ nhà đưa ra yêu cầu mở và sẵn sàng lắng nghe đề xuất của bên thiết kế thay vì áp đặt ý kiến chủ quan. Về nhu cầu sử dụng, họ cần có các không gian đủ cho 4 người (vợ chồng ở độ tuổi 37-45).

Công trình ở TP HCM được thiết kế dạng hai khối: Khối đế (tầng một) và khối phía trên tách ra khỏi khối đế bằng khe kính cao 30 cm, gồm không gian tiếp khách và nghỉ. Ảnh phối cảnh góc minh họa.

KTS của D3 Architecture sử dụng thang một vế dọc nhà, phía tường giáp nhà hàng xóm để dành các mặt thoáng cho không gian sử dụng chính như phòng khách, bếp ăn, phòng ngủ… Ảnh phối cảnh tổng thể và mặt cắt minh họa.

Tầng một là không gian mở gồm garage, bếp ăn và hồ nước dọc một bên nhà.

Tầng 2 bao gồm phòng khách, phòng ngủ chính với phòng tắm riêng. Kiến trúc sư đưa ra hình thức phòng khách linh hoạt mang phong cách Nhật tối giản nhưng thoải mái hơn.

Ngôi nhà có nhiều góc ấn tượng ở hành lang hay kính cường lực nhìn xuyên xuống hồ nước dưới tầng một.

Diện tích phòng ngủ nhỏ, khoảng 13,5m2, nên kiến trúc sư dùng giải pháp phòng ngủ không giường kiểu Nhật với sàn gỗ cao hơn sàn phòng 15 cm.

Tầng 3 là các phòng ngủ cho 2 con với một phòng tắm chung.

Tầng 4 dành cho phòng thờ, giặt phơi và vườn trên thượng. Cây xanh được trồng tại vườn sau, trên tường rào, bồn cây trên các tầng... làm thành hệ cây xanh quanh nhà.

Tất cả các không gian sử dụng đều tiếp cận cây xanh hay mặt nước giúp nơi ở sống động, gần gũi hơn.

Công trình nằm tại khu vực sông Sài Gòn lại ở trong ngõ nên phải thi công cọc nhồi tới 28m. Trước đó, công nhân còn phải dỡ bỏ phần tầng hầm của nhà cũ.

Sau khi hoàn thiện, nhà có mặt tiền hiện đại, khác lạ với cách chia khối đơn giản, hài hòa. Điều quan trọng hơn là việc tổ chức công năng sử dụng của các phòng, lưu thông hợp lý, đảm bảo tiện nghi sống cho chủ nhà.

Hồng Liên
Ảnh: iLac

Chia sẻ những kinh nghiệm, thắc mắc về việc xây dựng, trang trí nhà cửa của bạn tại đây hoặc gửi về giadinh@vnexpress.net.