Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 3/3/2015, 01:00 (GMT+7)

Ngôi nhà thoáng đãng ngập tràn hoa lá

Ngồi bất cứ trong phòng nào, bạn cũng nhìn thấy quanh mình là màu xanh của cây xen lẫn sắc hoa hồng, hoa giấy, dâm bụt...

Năm 2010, KTS Nhâm Chí Kiên cùng gia đình quyết định rời căn hộ ở Mỹ Đình (Hà Nội) để về ở một ngôi làng yên bình bên kia sông Hồng. Mảnh đất nằm ở khu vực thoáng đãng, gần trung tâm Hà Nội là hồ Hoàn Kiếm, hướng đông nam nhưng lại thuộc dạng nhà ống mặt tiền 4,8 m, sâu 25 m, dễ dẫn đến thiếu gió và thiếu sáng. Tuy nhiên, nhờ những giải pháp hợp lý khi thi công, ngôi nhà xây dựng cho gia đình ba thế hệ đã được 4 năm vẫn mới, đẹp, thoáng sáng, không bị nồm, không bị ngập vào mùa lụt.

Anh Kiên tạo ra một giếng trời rộng ở giữa nhà để cho ánh sáng và gió có thể chan hòa tới các phòng. Không gian này để cho gió tự do trong khoảng sân thoáng đãng, nắng long lanh làm xanh lên những khoảnh cây giữa các tầng.

Hệ chớp kính ở giếng trời đóng mở tùy theo điều kiện thời tiết giúp gió lưu thông. Dưới mái kính là lớp rèm đóng mở tự động vừa điều tiết ánh sáng vừa cho phép chủ nhà cảm nhận được vẻ đẹp của những đêm trăng sáng hay lãng mạn lúc mưa rơi.

Nhà hướng đông nam nên có nắng gắt từ 10h đến 16h. Mặt tiền nhà có hệ thống lam chớp chéo cho nắng sớm trước 10h xuyên qua, chặn nắng gắt chiếu vào sau đó. Lớp cây ở mặt tiền giúp điều hòa không khí, đem tới cảm giác tươi xanh, bình yên. Ban công mỗi tầng đều giống như một khu vườn nhỏ với những loại cây do người thân, bạn bè tặng, được chủ nhà chăm sóc, lớn lên xanh mát, trổ hoa rực rỡ. Đó là cây lộc vừng vươn cao tới tầng hai suýt bị người chủ cũ bỏ đi nhưng anh Kiên thuê chở về trồng trước hiên giờ thường xuyên trổ hoa, ra lá đỏ. Cây hoa hồng bạch đang nở hàng chục bông được chiết từ cây giống của nhà ông bà ngoại...

Sân trong nhà bắt đầu bằng mặt nước rộng tạo cảnh quan cho phòng bếp. Gió hướng đông nam thổi qua mành chớp, qua mặt nước, lọc không khí trong lành và hơi nước bốc lên giúp điều hòa môi trường trong nhà. Khi mới tạo hồ nước, anh Kiên cũng dự tính tới các giải pháp nuôi cá để tránh muỗi nhưng do khu vực xung quanh thoáng, nên qua 4 năm sống ở đây, nhà hầu như không có muỗi.

Phòng sinh hoạt chung và bếp ăn liên thông qua không gian thông tầng, giúp mọi người trong nhà dễ dàng giao tiếp, người nấu ăn vẫn có thể nói chuyện được với mọi người ở trên nhà…

Để việc ngồi xem phim được thoải mái, gia đình chuyển sang bộ sofa da. Phòng sinh hoạt chung mở ra một khu vườn nhỏ với nhiều loại cây hoa lá là nơi thú vị để cả nhà trò chuyện, tụ tập bạn bè. Bệ cửa thấp tạo tạo góc nhìn mở rộng ra vườn hoa bên ngoài, mất cảm giác ngồi trong nhà.

Các phòng được bố trí lệch tầng và có khoảng sân chơi, đọc sách ở khu thông tầng, những ngày đẹp trời thì mọi người có thể ngồi uống trà, thư giãn. Cầu thang có dạng tấm gỗ thoáng giúp tăng khả năng lưu thông không khí, ánh sáng cho nhà.

Điểm ấn tượng với khách tới chơi nhà anh Kiên không chỉ là sự thoáng đãng, ánh sáng tràn ngập mà còn bởi màu xanh của cây cùng sắc hoa khắp nơi. Mặt tiền của nhà có dây leo rủ xuống, ở các tầng đều có bồn cây trước cửa sổ, khu giếng trời cũng trồng nhiều cây phù hợp với điều kiện ánh sáng. Vườn trên mái trồng cây dây leo và cây mọc tự nhiên giúp chống nóng và tạo màu xanh vào mùa hè. Ở tầng trên cùng, đằng sau phòng thờ và phòng giặt là một khu vườn nhỏ trồng các loại rau thơm dùng trong các bữa ăn hàng ngày. Chủ nhà cũng cẩn thận tạo lớp chống thấm cho các mảnh vườn, bồn cây trong nhà.

Từ  trong phòng ngủ, các thành viên đều có thể nhìn được màu xanh của bồn hoa bên ngoài. Cửa sổ thiết kế gần sát mặt sàn để không gian trong phòng thông thoáng, có rèm che đảm bảo riêng tư và điều chỉnh ánh sáng.

Phòng làm việc là một không gian mở, phía trước là vườn hoa. Những lúc cần thư giãn, chủ nhà có thể mở cửa để ngắm hoa lá, tận hưởng khí trời.

Ở các không gian sinh hoạt chung, các loại bàn ghế, tủ sách rỗng được sử dụng để phân chia không gian nhưng vẫn không cản ánh sáng, gió. Người ngồi trong nhà vẫn có thể nhìn ra những bồn cây xanh mát, giao tiếp với mọi người ở các tầng.

Ban Mai (Theo P.A.C.E Architecture)
Ảnh: Libeskein

Gửi ảnh nhà, vườn cây của bạn qua địa chỉ mail doisong@vnexpress.net.