Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 12/7/2018, 06:43 (GMT+7)

Ngôi nhà tách đôi giữa vườn cây yên tĩnh ở Đà Lạt

Công trình gồm hai khối có sự kết nối nhờ lối lưu thông dưới mái trong suốt.

Ngôi nhà 80 m2 nằm trên sườn đồi tại Đà Lạt thuộc sở hữu của một nhiếp ảnh gia độc thân. Nhà được xây dựng trên khu đất vốn là vườn ươm cây, canh tác rau. Phần cổng gợi tới hình dáng ngôi nhà và phần mái vòm của các khoảng trồng rau.

Gia chủ mua mảnh đất này vì rất thích không gian yên tĩnh, nhiều cây cối. Bởi vậy, KTS Nguyễn Hoàng Dũng (7A Architecture Studio) cố gắng tôn trọng hiện trạng, không chặt bỏ cây. Anh cũng lựa chọn thiết kế để căn nhà có nét độc đáo, phóng khoáng như cá tính của gia chủ.

Nhà được chia thành hai khối tách biệt nhưng có sự kết nối nhờ phần lưu thông có mái che trong suốt. Hệ thống đèn vừa đem lại ánh sáng vừa có tác dụng trang trí. 

Các khu chức năng được phân chia và sắp xếp nương theo địa hình cũng như cây xanh hiện có. 

Công trình có hai chức năng: làm nơi ở cho gia chủ và cho thuê. Phòng khách và bếp là các khu vực được sử dụng chung.

Nhà có tông màu chủ đạo là màu xi măng thêm các mảng trắng để tạo nét thanh thoát.

Trong nhà sử dụng nhiều mảng tường kính nên các phòng có cảm giác được nới rộng. 

Các chi tiết cầu thang, hành lang được tối giản. Nhờ vậy, không gian trống có nhiều hơn để kê thêm nội thất, giúp ánh sáng lan tỏa tốt. 

Các đồ dùng như bàn ghế, chăn ga, đệm ngồi đều làm từ gỗ hoặc vải có tông vàng ấm áp.

Gỗ thông - vật liệu xây dựng quen thuộc của địa phương - được sử dụng làm khuôn đổ bê tông. Sau đó, gỗ sẽ được tái sử dụng để làm các chi tiết nội thất nhỏ cũng như các công trình phụ trợ về sau.

Trong nhà có những khoảng lấy sáng thú vị từ trên mái. Bởi vậy, ngay cả khi đóng kín mọi cửa, cửa sổ bao quanh, gia chủ cũng không lo thiếu sáng.

Ban Mai
Ảnh: Nguyễn Hoàng Dũng

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.