Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 17/3/2015, 01:00 (GMT+7)

Ngôi nhà chan hòa với thiên nhiên sau khi sửa

Nằm trong khu đô thị nhiều cây xanh, ngôi nhà có không gian rộng mở nhờ hệ cửa kính lớn mở ra vườn cùng đồ nội thất mộc mạc.

Ngôi nhà ba tầng của gia đình chị Tâm nằm trên mặt bằng 160 m2 ở khu đô thị mới cách trung tâm Hà Nội khoảng 18 km. Đó là một khu dân cư có cảnh quan đẹp, ngôi nhà nằm giữa những cây cổ thụ, cây cảnh xanh tươi.

Theo quy định chung, kiến trúc sư chỉ được cải tạo nội thất, không được thay đổi bề ngoài ngôi nhà, tác động tới cảnh quan chung của khu. Chủ nhà mong muốn có một nơi để nghỉ ngơi, thư giãn vào cuối tuần.

Sau khi phân tích đặc điểm của khu dân cư cùng với yêu cầu của chủ nhà, các KTS Đào Hưng, Nguyễn Hoàng đưa ra ý tưởng thiết kế nhà: Đơn giản, mộc mạc với những chi tiết tinh tế.

Tầng 1 được thay đổi để đem lại sự tiện nghi, thoải mái và đáp ứng những yêu cầu mới. Tường ngăn cách bếp với bàn ăn được đập bỏ tạo thành khoảng không gian liên thông rộng và thoáng. Do gia đình chỉ tới ở vào cuối tuần nên không cần phòng cho người giúp việc. WC chuyển vào vị trí của căn phòng này, giúp phòng khách rộng hơn.

Để giải quyết bài toán về sự riêng tư cho không gian sinh hoạt ở tầng 1 khi mà hệ cửa kính chiếm phần lớn các diện tường, nhóm KTS đã sử dụng ý tưởng đưa hình ảnh những thân cây lên kính. Nhờ vậy, sự riêng  tư được đảm bảo và không gian có được hiệu ứng đẹp khi nắng xiên qua những ô cửa kính, in bóng đổ họa tiết thân cây lên tường.

Phòng sinh hoạt chung ở tầng 2 được bỏ, tạo ra khoảng thông tầng 1 và tầng 2. Nhờ vậy, ngôi nhà có sự kết nối tốt hơn về chiều đứng và chiều ngang.

Điểm nhấn ấn tượng nhất của ngôi nhà chính là hai khối gỗ cũng là hai phòng ngủ ở tầng 2, được ghép từ những khung cửa chớp nhiều sắc độ màu gỗ khác nhau. Từ nhiều vị trí khác nhau ở tầng 1, hành lang tầng 2 hay ngoài hiên đều có thể nhìn thấy những khối hộp có tạo hình đẹp mắt này.

Bàn ăn nằm ngay dưới phần thông tầng nhận được tối đa nguồn sáng và thông gió từ bên ngoài.

Khu bếp mới được bỏ tường, liên thông với phòng khách - bàn ăn, mở cửa ra sân vườn nên thoáng đãng hơn. Phần trần với nhiều mảng gỗ có sắc độ khác nhau tạo cảm giác ấm áp.

Phần hành lang kết nối giữa các phòng ở tầng hai trở nên thú vị với một bên là khung cảnh nhìn ra phía ngoài đường với nhiều cây xanh. Phía còn lại nhìn vào khoảng thông tầng với đèn chùm treo thả thanh thoát, tinh tế kết hợp với các phần vách ngăn gỗ tạo nên những góc nhìn đẹp.

Sàn bê tông, đồ nội thất gỗ và tre là những chất liệu được sử dụng xuyên suốt trong dự án. Chính nhờ vậy, ngôi nhà hoàn thiện đem lại cảm giác trau chuốt nhưng vẫn rất gần gũi, thân thuộc.

Không gian phòng ngủ với tường sáng màu, gỗ nâu ấm áp có phần trần tre mộc mạc. Các chi tiết trong phòng không nhiều nhưng đều "đắt giá" như chiếc đèn treo thả hay họa tiết tạo hình ở đầu giường.

Phần sân vườn với các bậc thang rườm rà được làm phẳng tạo thành một hiên nhà rộng rãi. Hệ cửa kính rộng mở tạo ra sự kết nối trong nhà, ngoài trời mà trước khi sửa không có.

Mặt bằng hiện trạng.

Mặt bằng sau sau khi cải tạo.

Ban Mai (Theo AHL Architects & Associates)
Ảnh: Lê Hoàng