Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 14/7/2014, 09:44 (GMT+7)

Không gian xanh tiện nghi trong nhà ống ở Sài Gòn

Với diện tích mặt bằng lớn (176 m2), chủ nhà chỉ xây dựng nhà hai tầng và vẫn có được không gian thoải mái, thoáng đãng.

Sở hữu khu đất (mặt tiền 8 m, sâu 22 m) nằm trong khu dân cư ở quận Gò Vấp (TP HCM), cặp vợ chồng có 3 con nhỏ không xây nhà nhiều tầng. Họ quyết định chỉ làm hai tầng với tầng 1 (176 m2), tầng 2 (75 m2) nhưng vẫn có đủ các không gian sinh hoạt chung và 4 phòng ngủ.

Khoảng sân trước lối vào nhà cũng là chỗ đỗ xe với màu xanh của các loại cây nhiệt đới thanh mảnh, không quá rườm rà.

KTS chính Phạm Thị Mỹ An đã tạo ra một không gian vừa có sự riêng tư vừa có sự kết nối giữa các thành viên trong nhà. Ở tầng một, ngôi nhà có hai khối rõ ràng. Khối đầu tiên ở phía trước với lối vào, phòng khách và bếp, sáp nhập thành một không gian lớn, tạo ra sự gắn bó giữa các thành viên trong nhà. Sau khi đi qua một khu vườn nhỏ với giếng trời, khối thứ hai gồm hai phòng ngủ của các con. Ở tầng hai, chỉ có phòng ngủ của bố mẹ và phòng ngủ dự trữ.

Thách thức chính của dự án là xây dựng một ngôi nhà mang phong cách hiện đại, đầy đủ tiện nghi với ngân sách hạn chế. Bởi vậy, các yếu tố kiến trúc đều rất đơn giản (kết cấu bê tông, tường gạch, gạch men, mái tôn).

Nguồn thông gió tự nhiên (phần khung chớp mặt tiền, giếng trời) và mái hiên lớn cản ánh mặt trời trực tiếp giúp cho người sống trong nhà có cảm giác thoải mái.

Kiến trúc sư đã tạo ra sự liên kết thị giác giữa không gian trong và ngoài nhà với các loại cây trồng vùng nhiệt đới trước cổng, trong nhà và trên tầng hai.

Dù khi ngồi tiếp khách hay nấu ăn, thưởng thức bữa trưa, bữa tối, bạn đều có thể nhìn thấy màu xanh dịu mát đem tới cảm giác bình yên, thư giãn.

Cầu thang ẩn sau một bức tường và vườn cây nhỏ với các loại cây thân quen như cọ, tre trúc, chuối...

Dự án này là một giải pháp phù hợp với các ngôi nhà tầm trung ở đô thị Việt Nam, có sự kết hợp giữa nguyên tắc xây dựng truyền thống, vật liệu giá rẻ và thiết kế đương đại.

Phòng ngủ trên tầng 2 của bố mẹ.

Phòng ngủ màu sắc nữ tính với hai giường đôi cho hai con ở tầng 1.

Phòng ngủ thứ hai ở tầng 1.

Khu vệ sinh đơn giản, sang trọng.

Mặt bằng tầng 1 (176 m2).

Mặt bằng tầng 2 (75 m2).

Ban Mai
Ảnh: Nam Bùi