Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 10/10/2017, 11:35 (GMT+7)

Gia đình quyết làm vườn vì không mua được rau Việt ở Mỹ

Nhiều người Mỹ sống gần nhà chị Quân ngạc nhiên khi thấy trái mướp đắng lủng lẳng và thích thú khi được ăn thử đậu rồng.

Lớn lên ở một vùng quê thuộc tỉnh Vĩnh Long, chị Bạch Chiêu Quân lên Sài Gòn làm việc rồi theo chồng về sống ở bang West Virginia (Mỹ). Nơi hai vợ chồng chị ở có rất ít người Việt nên cũng không có chợ Việt như ở nhiều bang khác. Bởi vậy, gia đình đã làm một khu vườn sau nhà vừa có chỗ thư giãn, vừa có các loại rau quả để ăn và biếu họ hàng, người thân.

Năm 2014, hai vợ chồng mua được một ngôi nhà có khoảng sân rộng 240 m2. Khi đó, sân trống trải, chỉ có 2 cây bóng mát. Nhưng hiện tại, khu vườn đã được quy hoạch gọn gàng với khu trồng rau, hoa, chỗ vui chơi cho hai con, xích đu ngồi thư giãn...

Khó khăn lớn nhất của chị là khâu hạt giống. Một số loại cây như cà chua, dưa chuột, rau thơm có thể mua từ chợ còn bầu bí, mướp, chị được người quen cho. Bang West Virginia có khí hậu ôn đới, mùa đông có tuyết, mùa hè có những ngày rất nóng. Bởi vậy, chị Quân chỉ trồng được rau từ tháng 4 tới tháng 11.

"Thời gian đầu trồng các loại quả Việt, tôi hồi hộp lắm vì không biết chúng có sống được trong điều kiện khí hậu ở đây không? Rất may mắn được vài hạt nảy mầm, tôi thấy rất quý. Tôi chăm sóc cẩn thận ghê lắm vì sợ cây chết hoặc èo uột. Chỉ khi có trái đầu, tôi mới thấy an tâm", chị Quân nhớ lại.

Nữ chủ vườn mát tay thấy hạnh phúc nhất là khi những mầm non phát triển mạnh mẽ trong những chậu ươm và cả khi chị chăm sóc cho chúng đơm hoa, kết trái. Những giàn bầu bí, mướp khá lạ với người dân ở đây. Có lần những người thợ tới sửa ống nước liên tục hỏi đây là trái gì và xin chụp hình cùng giàn quả. Chị Quân thấy rất vui nên biếu họ đôi quả mướp làm kỷ niệm.

Ban đầu, anh Tuấn, chồng chị Quân, không quan tâm nhiều tới việc làm vườn vì anh thích hoa hơn rau trái. Nhưng khi thấy vợ say mê chăm những luống rau, cây cà, anh quyết tâm quy hoạch vườn tươm tất hơn. Anh tự đi mua gỗ, đóng hộp, giàn để trồng cây, làm xích đu. Gia đình phải mua và vận chuyển cả trăm bao đất để cây phát triển tốt hơn.

Chưa bao giờ làm mộc nhưng anh Tuấn đã tự mình hoàn thành toàn bộ khu vườn trong hơn 2 tháng (mỗi ngày anh dành một tiếng). "Chồng nói tôi đã truyền cảm hứng cho anh ấy. Vì tôi thích có khoảng vườn sau nhà nên anh ấy có thêm động lực để làm nên một khu vườn lớn như bây giờ. Anh ấy cũng bí mật làm biển hiệu khu vườn theo tên tôi khiến tôi bất ngờ và thích lắm. Tôi thấy mình được trân trọng, quan tâm", chị Quân chia sẻ.

Đến cuối năm 2016, chị Quân bắt đầu đặt hạt giống qua mạng để có thêm nguồn rau phong phú hơn. Tuy nhiên, lượng hạt nảy mầm không cao. Sau nhiều lần ươm thử, chị cũng có một số cây giống tốt cho kịp thời vụ. Chị cũng sang bang Georgia mua một số loại rau thơm, sả về giâm cành.

Một khó khăn nữa là chị phải diệt sâu bệnh mà không dùng thuốc. Bắp cải bị sâu xanh ăn bên trong nên rất khó để tìm diệt hay lá và thân cà chua hay bị đốm đen. Chị phải tỉ mỉ cắt tất cả các cành hư hỏng tránh sâu bệnh lây lan.

Với chị Quân, khu vườn giờ đây không chỉ là nơi cung cấp thực phẩm mà còn đem lại niềm vui, chỗ thư giãn cho cả gia đình. Chị hiểu hơn về tình cảm của ông xã dành cho mình. Bạn bè người quen có dịp đến thăm đều thích ra sau nhà ngắm nghía một lúc lâu.

Những loại cây quen thuộc trong vườn là rau muống, hành, diếp cá, tía tô, mồng tơi, mướp hương, bầu, đậu rồng, bí đỏ, cà chua, cà tím, ớt. Ngoài ra, chị cũng trồng bắp cải xanh, súp lơ, dưa hấu...

Các giàn quả rất sai nên thu hoạch liên tục hàng tuần, phải đem cho bà con, hàng xóm. Những người Mỹ sống bên cạnh ăn thử trái đậu rồng tươi non khen ngon hơn cả trái đậu tuyết yêu thích của họ.

Toàn bộ khu vườn được lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt. Mỗi hộp trồng rau quả, gốc cây đều có van riêng để có thể điều chỉnh mức độ nước thẩm thấu xuống đất. Hè năm ngoái, gia đình về Việt Nam cả tháng nhưng không cần phải lo lắng cây bị thiếu nước. Anh Tuấn dự định đặt thêm bình chứa nước mưa để sử dụng tưới tiêu cho đỡ tốn nước.

Anh Tuấn rất thích trồng hoa nên tô điểm thêm cho hiên nhà, sân vườn bằng rất nhiều loại hoa hồng, tulip, vạn thọ...

Hồng Liên
Ảnh: Võ Anh Tuấn

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.