Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 21/4/2017, 10:07 (GMT+7)

Gia chủ mắc võng giữa khu vườn lạ trên nóc nhà Hà Nội

Khu vườn rải sỏi, trồng nhiều loại cây xanh có tác dụng lọc sạch không khí.

Trên sân thượng tầng 3 của ngôi nhà ở quận Đống Đa (Hà Nội), KTS Hùng Nguyễn (Hung Nguyen Architects) đưa ra thiết kế một khu vườn 18 m2 được tạo thành từ khung thép tái chế với tấm lợp nhựa polycarbonate. Khu vườn tập hợp từ những loại cây lọc khí thải.

Màu trắng của khung thép, sỏi tròn trên sàn giúp phân tán ánh sáng theo nhiều hướng, chất liệu lợp mái là nhựa polycarbonate trong mờ giúp làm giảm bức xạ mặt trời.

Kết cấu chính của khu vườn được tạo thành bởi nhiều khung thép hình hộp. Mỗi khối hộp nhỏ là nơi phát triển, che chở cho một vài cây. Các khối xếp chồng lên nhau tạo thành một khung lớn hơn, phù hợp với chiều cao của con người.

Cây xanh được bố trí rải rác, mọc quấn quýt quanh các khung thép, đón nhận ánh sáng mặt trời xuyên qua lớp mái nhựa hay từ các khoảng trống bao quanh.

Khu vườn đem lại cảm giác khám phá hứng thú khi chủ nhà có thể đi qua những tầng địa hình, trèo lên những cành nhánh của khung thép, tìm thấy sự tĩnh lặng trong chính mình trên một chiếc võng treo lơ lửng.

Người thiết kế lựa chọn các loại cây có tác dụng lọc sạch không khí, khử độc, ít tốn công chăm sóc như dương xỉ, thiết mộc lan, lan ý, trầu bà...

KTS muốn thông qua không gian lấp đầy các loại cây lọc khí, hấp thu khí độc của môi trường.

Ban Mai
Ảnh: Nguyễn Thái Thạch