Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 14/3/2018, 15:05 (GMT+7)

Cuộc sống thư giãn trong ngôi nhà 'thủng mái' ở Long An

Phần mái 'đục thủng' hút gió, ánh sáng vào trong nhà nên gia chủ không cần dùng điều hòa dù nắng nóng quanh năm.

Gia đình sống trong ngôi nhà ở huyện Đức Hòa (Long An) có các thành viên lớn tuổi luôn muốn gần gũi với thiên nhiên. Họ mong nhà là một không gian thoáng rộng nhưng cũng phải kín đáo và có thiết kế tương đồng với khu vực xung quanh.

Các KTS Nguyễn Hải Long, Trần Thị Ngụ Ngôn cùng đội thiết kế Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Thu Hoài, Nguyễn Tuấn Đăng (Tropical Space) đưa ra hình thức nhà mái ngói xây hoàn toàn bằng gạch mộc. Người thiết kế quyết định tách đôi mái, tạo khoảng giếng trời ở chính giữa nhà. Bởi vậy, nhà có kết cấu dạng hình thang.

Công trình được lấy cảm hứng từ các ngôi nhà 3 gian truyền thống với các khoảng sân và khu chức năng xen kẽ nhau. Cây xanh được trồng mới đang nảy lộc đâm chồi trên mảnh đất rộng 300 m2.

Tầng một lần lượt có sân trước, phòng khách, sân trong tới phòng ngủ và sân sau.

Nhà xây tường gạch mộc nên các kiến trúc sư sử dụng tường hai lớp và căn cứ vào hướng nắng, gió, cách xếp gạch đặc, rỗng phù hợp để mưa nắng không tạt vào các phòng ở.

Hồ nước ở sân trong nuôi thả cá, sau nhà có chỗ nuôi gà giúp cho người già có hoạt động thư giãn trong khuôn viên.

Những bức tường không kín mà xốp rỗng nhờ cách sắp xếp gạch xen kẽ. Hơi nước bốc lên từ hồ giữa nhà sẽ đi qua các khoảng tường lỗ làm mát dịu không khí trong các phòng.

Khu bếp và WC nằm ở phía bắc, chạy dọc theo chiều dài nhà.

Nhà được thiết kế mở gần như hoàn toàn (trừ khu bếp và WC) để giảm thiểu các bức vách ngăn cách. Đó là cũng là mong muốn của cả gia chủ và đội thiết kế để có không gian sống thoáng rộng, tầm nhìn bao quát nhà từ mọi vị trí.

Ở các khu vực nghỉ ngơi, gia chủ có thể kéo rèm tạo sự riêng tư khi cần thiết.

Tầng lửng gồm hai phòng ngủ, không gian thư giãn, đọc sách cho người lớn.

Hành lang dài kết nối các không gian của hai tầng qua cầu thang ở hai đầu. Nhờ đó, trẻ nhỏ có thể vui chơi và vận động tự do, không bị giới hạn bởi những bức tường ngăn cách.

An Yên
Ảnh: Oki Hiroyuki

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.