Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 9/3/2015, 01:00 (GMT+7)

Căn hộ 68 m2 cho gia đình 6 người

Với một diện tích nhỏ, căn chung cư ở Mễ Trì (Hà Nội) vẫn có không gian riêng cho ông bà, bố mẹ và hai con nhỏ.

Rời khu trung tâm sôi động, vợ chồng chị Trâm cùng bố mẹ và hai con nhỏ về ở căn hộ tại Mễ Trì (Hà Nội). Khu nhà mới không có nhiều tiện ích như nơi ở cũ nhưng chị Trâm cảm thấy rất hài lòng bởi đã có một không gian sống đúng như ý của các thành viên trong gia đình. Họ hàng, bạn bè tới chơi cũng dành nhiều lời khen ngợi khiến gia đình chị thêm vui.

Nhóm KTS Trần Ngọc Linh, Bùi Kim Thi, Lê Anh Đức đã đem tới một nơi ở đủ sáng, thông gió, đảm bảo riêng tư cho các thành viên trong gia đình. Đồ gỗ có hai tông màu chính là trắng và nâu sẫm vừa giúp nhà có cảm giác rộng mà vẫn đảm bảo sự sang trọng cho căn hộ.

Phòng khách gồm một sofa kê sát tường, bàn nhỏ có thể di chuyển, không cản trở lưu thông trong không gian liên thông phòng khách-bàn ăn. Phần kệ trên sofa vừa để đồ vừa giúp giấu kín điều hòa nhiệt độ.

Phần tường ngăn cách bếp với ban công được bỏ để thay bằng cửa kính. Nhờ vậy, ánh sáng tự nhiên có thể lan tỏa rộng hơn. Bếp được điều chỉnh chuyển sang phía đối diện, kế tiếp với sofa. Hệ tủ bếp giống như những phần tường nhờ thiết kế kỹ lưỡng, không sử dụng bất cứ tay nắm nào.

Để giúp nhà rộng, nhiều chỗ để đồ và thoáng hơn, các bức tường lớn được thay bằng vách gỗ, kính để có thể kết hợp các công năng mới. Phần ngăn cách giữa bếp và phòng của ông bà có một mặt là tủ đồ, phía sau là tủ sách của ông. Phòng của ông bà nằm ở vị trí góc nên có cửa sổ thông thoáng.

Gia đình có hai con nhỏ (một bé đã đi học) nên cần có không gian riêng để học hành và vui chơi. Bởi vậy, KTS mở rộng diện tích phòng ngủ cũ ra phía phòng khách, thay tường bằng kính và tủ đặt tivi. Bởi vậy, bố mẹ và con cái đều có không gian riêng, ngăn cách bởi vách gỗ và rèm vải.

Hệ thống cửa-vách kính cũng giúp bố mẹ dễ dàng theo dõi, quan sát các sinh hoạt của con nhỏ.

Giường ngủ của bố mẹ dạng phản đảm bảo tối đa diện tích trên một khu vực hẹp. Ẩn dưới mặt sàn chính là các ngăn để đồ giúp cả nhà cất trữ chăn mùa đông, đồ ít sử dụng.

Bàn học được thiết kế dài, hẹp vừa gọn gàng vừa đảm bảo đủ chỗ cho cả hai con học. Các ngăn kéo rộng phía dưới đủ để bé cất các loại bút, vở.

Ngôi nhà có ưu điểm ở đầu hồi, công ty thiết kế có kinh nghiệm làm ánh sáng chuẩn cho nhiều công trình. Bởi vậy, ngôi nhà có đủ ánh sáng tự nhiên vào ban ngày còn buổi tối, nhà luôn có cảm giác ấm áp, không bị chói gắt, đảm bảo ánh sáng tốt cho mắt của cả nhà, đặc biệt là các em nhỏ. Đèn cũng được bố theo cụm chức năng, giúp tiết kiệm điện khi các thành viên không có mặt ở khu nào đó.

Bậc cầu thang dẫn lên tầng hai của giường tầng được thiết kế làm nơi để đồ.

Nhà nhỏ nên có nhược điểm chỉ có 1 WC dùng chung. KTS bố trí hai lối vào (hướng từ phòng ngủ của bố mẹ và hướng từ phòng ông bà-khu sinh hoạt chung). Cửa dẫn vào phòng ngủ của bố mẹ và con cũng như cửa WC là cửa lùa giúp tiết kiệm diện tích.

Ban Mai (Theo Idee Architects)
Ảnh: Lê Anh Đức

Gửi ảnh nhà, vườn cây của bạn qua địa chỉ mail doisong@vnexpress.net.