Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 13/10/2014, 14:17 (GMT+7)

Cải tạo nhà phố bí bức thành thoáng sáng

Sở hữu ngôi nhà phố mặt bằng 160 m2, chị Lê Phương (Hà Nội) gặp rất nhiều gian nan trong quá trình cải tạo nhà.

Diện tích rộng nhưng ngôi nhà của chị Lê Phương có mặt bằng không vuông vắn, nhà xây theo kiểu cũ từ khá lâu nên các phòng thiếu sáng, không có thông gió. Chủ nhà muốn cải tạo lại nhà thành khu căn hộ cho thuê từ tầng 3 tới tầng 6 với kinh phí có hạn. Nhóm KTS Đào Hưng, Hoàng Hiếu, Nguyễn Hoàng, Nguyễn Thanh Bình đã đưa ra giải pháp cung cấp ánh sáng tự nhiên và thông gió cho các căn hộ bằng khoảng trống tầng rộng 25 m2 xuyên suốt từ tầng 3 lên đến mái.

Trước khi lựa chọn giải pháp này, chị Phương đã mất 6 tháng tìm kiếm và lựa chọn thiết kế phù hợp mà vẫn không ưng ý. Lựa chọn đầu tiên tốn quá nhiều tiền, vượt xa dự tính của gia đình. Lựa chọn thứ hai có nhiều ưu điểm hơn nhưng vẫn chưa khiến gia chủ hài lòng hoàn toàn. Muốn sớm cải tạo xong nhà, chị Phương định chốt phương án thứ hai cho tới khi được xem ngôi nhà trong ngõ nhỏ thuộc làng Tứ Liên, gần hồ Tây. Chị Phương đã chấp nhận bỏ hai bản thiết kế đã trả phí để lựa chọn phương án mới.

Sau khi trao đổi với KTS Đào Hưng, chủ nhà cảm thấy ý tưởng tạo sáng bằng giếng trời giữa nhà của người thiết kế phù hợp với mình. Mọi người trong gia đình chị Phương lại băn khoăn với giải pháp này bởi kiến trúc sư đề nghị cắt 25 m2 mỗi sàn để làm thông tầng. Với nhà mặt phố phục vụ kinh doanh, khoảng diện tích này sẽ đem lại khoản tiền sinh lợi khá nhiều.

Sự quyết tâm của chị Phương và lời lẽ thuyết phục của các kiến trúc sư đã khiến bản vẽ kiến trúc trở thành hiện thực. Để tiết kiệm thời gian, công trình vừa vẽ vừa thi công khiến các kiến trúc sư vất vả hơn. Người thiết kế phải tới giám sát hàng ngày, sửa chữa các chi tiết cho phù hợp.

Mỗi căn hộ trong nhà đều được khép kín để cho thuê với phòng khách, bếp, chỗ ngủ, phòng tắm. Nhờ giải pháp cải tạo này, mọi căn hộ trong nhà đều có thể nhận ánh sáng tự nhiên.

Nhà có thiết kế đơn giản, hiện đại với các đồ nội thất mang phong cách Á Đông.

Do kinh phí bỏ ra cho hai phương án trước đã khá tốn kém nên khoản tiền cho việc thiết kế lần thứ ba và xây dựng thực tế bị giới hạn. Bởi vậy, nhiều ý tưởng của kiến trúc sư và chủ nhà cũng phải cắt giảm.

Trải qua quá nhiều gian nan khi sửa nhà, chị Lê Phương cảm thấy rất hài lòng với khu nhà mới. 

Không gian phòng bếp - phòng ăn liên thông với phòng khách. Cầu thang xoắn ốc dẫn lên chỗ ngủ phía trên cũng là điểm nhấn trang trí cho căn hộ.

Mọi đồ nội thất trong nhà đều quen thuộc với người Việt và tiện lợi.

Với các khu vực không có ban công nhìn ra ngoài, phòng vẫn sáng nhờ có giếng trời giữa nhà.

Nhà vệ sinh nhỏ với mảng tường ốp gạch bông ấn tượng.

Ban Mai (Theo AHL Architects)
Ảnh: Lê Hoàng