Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 1/12/2014, 01:00 (GMT+7)

Cải tạo căn hộ 120 m2 thoáng rộng hơn

Căn nhà ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) trước khi sửa chữa bị xé lẻ không gian, không tiện cho việc sinh hoạt.

Với diện tích gần 120 m2, căn hộ vốn được bố trí 3 phòng ngủ nên các khu vực chức năng đều các nhỏ hẹp, khiến có cảm giác chật chội. Nội thất căn bản của nhà cũng không được như ý muốn nên chủ nhà đã quyết định cải tạo lại toàn bộ không gian sống mới.

Gia đình có 4 người gồm 2 vợ chồng, một con gái nhỏ và một em bé mới được vài tháng tuổi. Thêm vào đó, họ không định sống lâu dài ở đây, dự định chỉ khoảng 4-5 năm cho tới khi các con lớn hơn thì sẽ chuyển tới nhà rộng hơn. Bởi vậy, khi KTS Đào Hưng, Hoàng Hiếu đưa ra giải pháp cải tạo triệt để không gian, bố trí chức năng mới cho căn hộ hiện trạng để có được không gian ở tiện nghi hơn, hai vợ chồng đã đồng ý.

Với thiết kế mặt bằng mới, các khu vực chức năng được bố trí liền mạch hơn. Khu liên thông phòng khách - bếp - bàn ăn liền kề trong một không gian không chia cách tạo cảm giác rộng rãi hơn cho ngôi nhà. Mọi góc trong khu vực chung đều nhận được ánh sáng tự nhiên từ hai ban công bên ngoài.

Ngôi nhà mới sau 7 tháng ở vẫn luôn gọn gàng, có cảm giác như rất ít đồ đạc. Tất cả mọi đồ lặt vặt, đồ chơi, bút màu, tranh vẽ của bé đều được giấu gọn trong các ngăn kéo của bàn trà hay tủ kê sát tường.

Vốn là người rất thích đồ nội thất, nữ chủ nhà dành nhiều thời gian để xem các trang web kiến trúc, đi tới các cửa hàng đồ trang trí để có được những món đồ phù hợp nhất. Thay vì mua các bộ sofa bán sẵn giá vài chục tới cả trăm triệu đồng, chị tự tìm kiểu và đóng bộ sofa bền, đẹp với giá phải chăng.

Chiếc đèn xinh xắn treo trần nhà được chị mua ở Hàng Trống (Hà Nội) hay chiếc khăn trải bàn ăn mộc mạc được tìm thấy ở một cửa hàng trong Sài Gòn.

Cũng theo thiết kế mới, vị trí của căn bếp được dịch chuyển ra phòng ngủ cũ. Thay đổi lớn này khiến quá trình sửa chữa kéo dài (8 tháng) do phải đi lại đường nước, làm lại nền nhà. Chủ nhà cũng chăm chút kỹ lưỡng cho ngôi nhà, theo dõi kỹ quá trình thi công, chấp nhận làm chậm nhưng đẹp.

Hệ tủ bếp cũ cũng không ăn khớp với thiết kế mới nên chủ nhà đã chọn giải pháp tạo một hệ tủ mới trắng sáng, tạo cảm giác sạch sẽ, gọn gàng.

Khách đến nhà đều ngỡ ngàng và thắc mắc không rõ chủ nhà cất hết đồ quần áo, giày dép, đồ dùng ở đâu. Để cất đồ và che đi các phần cột, hộp kỹ thuật trong nhà, KTS đã thiết kế ra những chiếc tủ tường trắng. Hệ tủ tựa như các bức tường của căn hộ, khiến nhà vừa đẹp vừa gọn gàng.

Phòng ngủ gần như trống không khi tất cả đồ dùng, bàn trang điểm đều được giấu gọn. Trong phòng vẫn còn những ngăn tủ trống để chủ nhân thoải mái đặt đồ trang trí.

Bộ ảnh đen trắng của bé gái đem lại cảm giác bình yên cho phòng ngủ lớn và khiến không gian ấm áp tình cảm hơn.

Với gia chủ, góc yêu thích nhất trong nhà chính là phòng ngủ với khu phòng tắm - WC đơn giản nhưng thoải mái. Vách ngăn cách với phòng ngủ là gỗ và kính, tránh cảm giác bí bức của tường gạch.

Chủ nhà chia sẻ, nhiều người không coi trọng khu nhà tắm - WC nhưng trên thực tế, đó là nơi giúp bạn thư giãn sau ngày dài làm việc. Bởi vậy, chị đã đề xuất KTS đem tới sự tiện nghi cho không gian này.

Ban Mai
Ảnh: Lê Hoàng