Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 14/12/2014, 02:00 (GMT+7)

Biến căn hộ 60 m2 bí bức thành thoáng rộng

Việc bố trí các phòng bất hợp lý khiến căn nhà ở Hà Nội bí bức, thiếu sáng.

Sau một vài năm kết hôn, anh Toàn và vợ có căn nhà riêng đầu tiên ở Mỹ Đình (Hà Nội). Anh Toàn là kỹ sư xây dựng nhưng quyết định nhờ KTS Đào Hưng thiết kế để căn hộ hợp lý, tiện dụng và đẹp chứ không chỉ đơn giản là không gian ở bền vững. Vợ anh là giáo viên, thích đọc sách nên muốn có nhiều ngăn tủ chứa sách báo.

Ngôi nhà có nhiều lợi thế về vị trí địa lý nhưng diện tích nhà nhỏ (60 m2), bố trí lại bất hợp lý. Với hiện trạng ban đầu, khi mở cửa, bạn sẽ thấy khu WC nằm giữa nhà. Nguồn sáng từ ban công và cửa sổ bị WC và bức tường ngăn cách hai phòng ngủ chặn gần hết. Chủ nhà hoàn toàn tin tưởng giao cho KTS bố trí lại các khu vực chức năng.

Để ánh sáng tự nhiên có thể lan tỏa khắp căn nhà, KTS phá bỏ tường ngăn cách hai phòng ngủ, chuyển WC sang phía đối diện (giữa hai phòng ngủ). Mảng tường ngăn phòng ngủ với phòng bếp, phòng khách được thay thế bằng tấm vách điêu khắc khung thép, vỏ gỗ.

Sự di chuyển của WC khiến khu sinh hoạt chung (phòng khách, bếp, bàn ăn) trở nên rộng rãi hơn. Phòng khách tối tăm và bị chắn sáng trở nên thoáng và tiếp cận được nguồn sáng ngoài trời.

Việc bố trí lại khu WC khiến chủ nhà phải tôn nền để giấu đường ống nước thải. Bởi vậy, cải tạo của một không gian hẹp cũng tốn thời gian (3 tháng) và cần sự cẩn thận, chu đáo.

Hộp kỹ thuật được giấu sau lớp gỗ trở thành tủ tường che khu nấu nướng phía sau. Mặt hướng ra phòng khách của chiếc tủ đặc biệt này là nơi để đồ trang trí.

Bếp nấu gọn gàng sau tủ kỹ thuật với hệ kệ, tủ bếp không có tay nắm. Dù phòng khách - bếp liên thông nhưng khi bước vào nhà hoặc ngồi ở sofa phòng khách, bạn hoàn toàn không nhìn thấy bếp nấu.

Nội thất gỗ trong khu sinh hoạt chung đa phần là tối màu làm nổi bật lên bức vách điêu khắc. Ánh sáng lan tỏa từ đèn trần đem lại sự ấm áp cho không gian sử dụng nhiều gỗ nhưng không tạo cảm giác ngợp.

Do nữ chủ nhà là cô giáo nên cần một khoảng không gian ở nhà để soạn bài vở cho học trò. KTS bố trí góc làm việc gọn gàng, chạy dọc tường phòng ngủ. Giá trên tường gồm nhiều ngăn gọn gàng, chứa được nhiều sách vở, tài liệu.

Do nhà diện tích nhỏ nên không thể bố trí nhiều nơi cất đồ. KTS đã thiết kế loại tủ treo với hình thức giống như một phần tường, không tạo cảm giác nặng nề. Ngoài ra, gầm giường cũng được biến thành nơi cất đồ.

Chủ nhà chia sẻ, chị thích không gian phòng ngủ bởi có hai cửa sổ mở ra không gian thoáng đãng. Kiểu giường phản đem lại cảm giác rộng rãi cho nơi ngủ nghỉ và cũng là nơi ngồi thư giãn, ngắm khung cảnh bên ngoài.

Khu WC nhỏ nhưng phân chia rõ ràng khu khô - ướt nhờ phòng tắm lắp kính bao quanh. Chủ nhà mua thêm những miếng lót gỗ làm sàn khu vực khô bên ngoài, hài hòa với tổng thể chung và đem lại cảm giác mộc mạc, gần gũi với tự nhiên.

Ban Mai
Ảnh: AHL Architects associates