Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 4/11/2014, 01:00 (GMT+7)

800 triệu đồng hoàn thiện nhà phố 88 m2

Ngôi nhà của KTS Phạm Hồng Nhật ở Long Khánh, Đồng Nai, xây trong một năm thay vì dự trù 4 tháng, chỉ vì chủ nhà mải thi công cho nhà của khách. Chi phí xây dựng và hoàn thiện 800 triệu đồng, nhà thoáng mát nhờ thiết kế đối lưu không khí.

Ở tuổi 30, KTS Phạm Hồng Nhật gác lại công việc ở thành phố trở về quê làm nhà cho chính mình. Căn nhà phố hai tầng, một lửng nằm ở thị xã Long Khánh (Đồng Nai) là nơi sinh sống của gia đình anh Nhật với ba thế hệ. 

Ban đầu, KTS dự trù sẽ mất bốn tháng, thế nhưng công trình kéo dài cả năm. Một phần vì anh Nhật bận làm nhà cho người khác, một phần vì anh vừa là chủ đầu tư vừa làm người thiết kế nên cũng chẳng vội vàng. Trước khi nhà anh kịp hoàn thành, có đến vài ngôi nhà của hàng xóm và khu vực lân cận do anh thiết kế đã đi vào sử dụng.

Phòng khách mở với vách kính, khoảng thông tầng và giếng trời phía sau.

Nhờ tiết giảm các vách ngăn nên các góc nhìn như được cơi nới, mở rộng, xóa bỏ cảm giác bức bối của những chiếc hộp mang tên "nhà phố".

Công trình gió lộng nắng lùa và những không gian chung tọa lạc ở các vị trí đắc địa.

Giếng trời ngoài góc vườn khô rải sỏi còn có thêm một hồ nước tràn. Mặt nước tĩnh góp phần giải nhiệt cho ngôi nhà, vừa là tấm gương soi bóng quầy bar, lối đi lại. KTS dùng gạch tối màu làm tăng độ sâu cho hồ nước cạn, một giải pháp an toàn cho nhà có trẻ nhỏ.

Giếng trời, thông tầng, một khoảng lùi ở mái hiên cùng hệ thống lam nhôm thông gió bao quanh, khiến ngôi nhà luôn tràn đầy ánh sáng và đối lưu không khí.

Chi phí xây dựng và hoàn thiện cơ bản của ngôi nhà là 800 triệu đồng.

Tầng lửng gồm có phòng sinh hoạt chung và phòng ngủ đều có thể nhận ánh sáng tự nhiên.

Kiến trúc sư cũng thiết kế cầu thang một vế với khung sắt mặt gỗ, tạo điểm nhấn mạnh mẽ theo tuyến thẳng.

Các phòng vệ sinh nằm dọc theo trục đứng, thuộc phần nở hậu ở mái hiên, nơi tận dụng tốt nhất nắng sớm từ hướng đông để khu vực này luôn khô ráo và thoáng mát.

Cánh Nam