Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 7/4/2015, 02:00 (GMT+7)

550 triệu đồng hoàn thiện nhà phố 80 m2

Với vật liệu thô mộc và giải pháp thông minh, kiến trúc sư đã tạo ra không gian sống hai tầng thông thoáng, đảm bảo nhu cầu sử dụng.

Công trình nằm ở thành phố Đà Nẵng, nơi có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa mùa hè và mùa đông, cũng như phải gánh chịu nhiều cơn bão miền nhiệt đới. Yêu cầu đặt ra đối với người thiết kế là kiến tạo nên một không gian sống thoáng mát, dễ chịu với đầy đủ ánh sáng trời, và đặc biệt là phải kiên cố, chịu được mưa bão.

KTS Nguyễn Hải Long ở công ty Tropical Space và các đồng sự thiết kế ngôi nhà dựa trên cảm hứng từ khả năng làm tổ đặc biệt của loài mối. Tổ mối luôn mát mẻ, thông thoáng và ổn định về nhiệt độ. Tên gọi "Nhà tổ mối" ra đời từ đây.

Công trình bao gồm hai khối hộp lồng vào nhau, với trung tâm là bếp, bàn ăn và góc thư giãn -  nơi sinh hoạt chung của gia đình. Từ đây, các khu vực chức năng khác như vệ sinh, kho, phòng khách, phòng ngủ được chuyển tiếp nhẹ nhàng và lan tỏa ra xung quanh.

Khu vực tầng lửng dành cho phòng thờ, thư viện và phòng ngủ thứ hai. Mái nhà được phủ dây leo và bố trí thêm một góc thư giãn ngoài trời.

Với thiết kế hai lớp áo bao gồm lớp tường gạch xếp lỗ bao phủ bên ngoài, khung cửa nhôm kính bên trong và những khoảng thông tầng cao rộng, ngôi nhà luôn đầy đủ ánh sáng tự nhiên và có khả năng thông gió tốt.

Hai lớp tường kết hợp với các không gian phụ như vệ sinh, nhà kho nằm dọc chiều dài nhà còn có tác dụng ngăn những luồng gió mạnh vào mùa bão nhờ sự chênh lệch về áp suất (gió sẽ theo các khu thông tầng đi thẳng lên mái).

Một nét độc đáo khác của ngôi nhà là công trình được xây hoàn toàn bằng gạch nung. Nhờ bàn tay tài hoa của những người thợ xây lành nghề, các mảng tường gạch đều được xây bắt mắt. Bếp trở thành trái tim của ngôi nhà, khi đang làm nội trợ, gia chủ vẫn có thể nhìn thấy và chuyện trò với các thành viên khác qua khoảng trống ở tường gạch xếp lỗ.

Những vật liệu thô mộc như gạch nung, bê tông trần, đá mài cũng giúp tiết kiệm đáng kể chi phí xây dựng. Kiến trúc sư còn tận dụng gỗ từ mái nhà cũ để làm chân bàn, ghế, kệ tủ... Ngôi nhà có tổng diện tích xây dựng 140 m2 chỉ mất 550 triệu đồng để hoàn thiện cả phần xây thô lẫn nội thất.

Nội thất công trình được thiết kế theo phong cách đơn giản nhưng vẫn mang nét cá tính riêng, cùng ngôn ngữ kiến trúc hiện đại, thô mộc.

Phòng ngủ của người lớn tuổi ngăn cách với bếp và bàn ăn bằng một tấm rèm vải. Khi không cần đến sự riêng tư, có thể kéo rèm để tạo thành một không gian xuyên suốt.

Ban ngày, ánh sáng len vào mọi góc nhà qua những khoảng thông tầng, in bóng trên những bức tường, sàn nhà tạo nên những vệt sáng đẹp mắt.

Với thiết kế độc đáo, ứng dụng tối đa những vật liệu sẵn có ở địa phương và giải quyết tốt nhu cầu "tự hô hấp", ngôi nhà đã thật sự mang đến một góc nhìn mới về việc tổ chức không gian ở. Mô hình "nhà tổ mối" có thể áp dụng cho các ngôi nhà vùng ven đô, ngoại ô hay các gia đình có thu nhập trung bình.

Vào ban đêm, công trình trông giống như một chiếc đèn lồng xinh xắn.

An Nhiên
Ảnh: Hiroyuki Oki