Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 2/5/2018, 06:14 (GMT+7)

Mẹ Việt dụ con ăn bằng những đĩa cơm đẹp như tranh vẽ

Bận việc kinh doanh, nhưng riêng những bữa cơm của các con, chị Trang luôn tự tay làm.

Nguyễn Ngọc Huyền Trang 27 tuổi là mẹ của ba đứa trẻ 6, 3,5 và 2 tuổi, hiện sống tại Jakarta, thủ đô Indonesia. Dù công việc kinh doanh bận rộn, chị vẫn luôn tự mình chăm sóc con. Không chỉ chuẩn bị những bữa cơm đủ chất dinh dưỡng cho con, chị còn trình bày thật ngộ nghĩnh.

"Lý do tôi quyết định trang trí bữa ăn cho các con bắt mắt hơn là khi các con bước vào giai đoạn biếng ăn sinh lý ở trẻ, có hôm con chẳng đụng đến một hạt cơm, tôi xót ruột lắm. Lúc đầu làm vì muốn con ăn uống vui vẻ, riết thành thói quen và sở thích", chị Trang chia sẻ.

Các con chị bắt đầu ăn dặm khi 6 tháng tuổi. Đến 10 tháng tuổi, các bé đã có thể hoàn toàn ăn cơm. Bé đầu lòng giờ đã lớn, nên không phải dụ ăn nữa. Những đĩa cơm đẹp như hoạt hình này là dành cho bé 2 và 3 tuổi rưỡi. Mẹ dùng cơm tím để viết lại tên của hai thực khách nhí đáng yêu.

Mỗi bữa cơm của các bé thường tốn của mẹ khoảng 20-40 phút chuẩn bị, từ sơ chế đến trình bày. Mỗi tối, trước khi ngủ, chị Trang đều dành 10 phút kiểm tra lại công việc ngày mai sẽ có những gì, sẽ có bao nhiêu thời gian nấu rồi lên thực đơn hợp lý.

Theo chị Trang, "Để trang trí những bữa ăn cho con sinh động không khó, chỉ cần mẹ sáng tạo một chút. Với những nguyên liệu có sẵn, khéo léo sắp xếp tí xíu là con có được bữa ăn thật vui”.
Bữa trưa cơm "Doremon", ăn kèm thịt heo viên áp chảo sốt cà và súp lơ xanh luộc vì sáng hai bạn nhỏ xem phim này và "đặt hàng" mẹ nấu.

Việc trang trí các đĩa ăn cho con được chị Trang làm thủ công bằng tay, không dùng khuôn: "Tôi dùng màng bọc thực phẩm hoặc bao tay nilon nặn tạo hình cơm, các chi tiết nhỏ như mắt, mũi, miệng... thì cắt tỉa bằng tay".

Chị Trang kết hợp nấu nướng cho con trong khi nấu cơm cho người lớn. Màu sắc cơm cho bé được tạo bằng nước rau củ quả tươi. Ví dụ, màu xanh lá từ cải bó xôi, hồng và đỏ từ củ dền, tím từ bắp cải tím, lá cẩm, cam từ cà rốt hoặc bí đỏ, vàng từ bột nghệ. Chị ép rau củ tươi lấy nước, đợi cơm cạn, lấy ra phần của con, trộn màu rồi bỏ vào nồi cơm nấu tiếp.

Nhờ những bức hình sinh động trên đĩa, các bé luôn chờ đợi những bữa ăn. Tới bữa, mẹ không cần phải nhắc nhở rửa tay nhiều lần như trước, các bé tự lấy ghế và muỗng nĩa của mình, ngồi vào bàn ăn và hoàn thành bữa ăn chỉ trong vòng 15-30 phút.

Những lúc ngon miệng quá, bé út không dùng thìa nữa mà bốc tay luôn. Bé hào hứng với bữa trưa gồm cơm bạch tuộc, cá chiên giòn, đậu đũa xào tỏi và ngô luộc.
 

Một hôm sắp đến giờ ăn tối, hai bạn nhỏ đòi ăn bánh quy và uống sữa. Chị Trang thuyết phục các con không ăn bánh, uống sữa mà chờ kẹo mẹ làm. Hai bạn vui lắm, vỗ tay nhảy múa đợi chờ và được mẹ cho 3 viên kẹo to, ăn kèm cá lóc đồng áp chảo sả nghệ, súp lơ luộc và canh bí đỏ.

Nhờ những cơm thú, cơm hoa, cơm bánh kẹo, cơm búp bê... các bé đều ăn được tất cả các loại rau và những món trước kia mình không thích.
Bữa trưa có chủ đề cơm chùm việt quất ăn kèm thịt heo bằm xào nấm, bí đỏ hầm xương, súp lơ xanh hấp và nước canh hầm.
 

Chị Trang thường xuyên đổi món cho con, không cơm nữa mà chuyển sang bún, mì... Dù không có cơm, mẹ vẫn có thể trình bày bữa ăn theo chủ đề yêu thích của các bạn nhỏ.
Bữa trưa chủ đề "Mặt chú sư tử" gồm nui bơ tỏi, bánh mì nướng, tôm nướng bơ tỏi phô mai, bắp cải tím luộc sơ và cà chua baby nướng. Hai chị em ăn đều thừa lại ít bắp cải và cà chua.

Bài: Kim Anh 

Ảnh: Nguyễn Ngọc Huyền Trang