Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 17/10/2015, 09:04 (GMT+7)

Xây nhà ống 4 phòng ngủ thoáng trên mặt bằng 41 m2

Mảnh đất nhỏ nhưng chủ nhà muốn có nhiều không gian riêng cho các thành viên.

Tôi muốn có 3 phòng ngủ cho ngôi nhà ống diện tích 41 m2, mặt tiền 3,3m. Trong đó có hai phòng ngủ đơn, một phòng ngủ đôi. Nhờ kiến trúc sư tư vấn giúp tôi sao cho nhà thoáng đãng và tiết kiệm nhất có thể. (Linh).

KTS Phạm Thanh Truyền tư vấn như sau: Nhà tương đối nhỏ, trong khi quy hoạch chỉ cho xây 3 tầng và một tầng thượng, tầng thượng chỉ cho phép xây dựng 60% diện tích. Do đó, chủ nhà cần phải tiết chế một số yêu cầu.

Hai phòng ngủ đơn có thể bố trí cùng trục đứng phía sau, diện tích vừa phải. Mỗi tầng sẽ chỉ có một WC. Như vậy, cầu thang sẽ được đẩy lùi về phía sau khiến phòng khách rộng hơn, tỷ lệ nhà cũng sẽ cân đối và đẹp hơn.

Gia chủ cần làm ô thông thoáng phía sau và giữa nhà bảo đảm thông gió tốt, ánh sáng chan hòa khắp nhà. Vì diện tích nhà không lớn nên việc dành diện tích cho giếng trời cũng cần vừa phải.

Cửa thông sân thượng với phòng thờ nên làm cánh gập, để khi cần thiết (sinh nhật, tiệc gia đình) có thể kết nối thành một không gian lớn ngay sân thượng.

Bạn có thể tham khảo hình ảnh 3D như sau: Mặt tiền ngôi nhà 4 tầng và thiết kế đơn giản. Mỗi tầng đều có ban công trồng cây, hoa trang trí.

Do chiều ngang nhà hạn chế, đồ đạc cũng được thiết kế phù hợp với tủ kệ dài, hẹp. Tranh trang trí chủ yếu sử dụng tông đen trắng vừa đẹp vừa tạo cảm giác nhẹ nhàng.

Cầu thang kính trong thanh thoát giúp ánh sáng từ mặt tiền, giếng trời tiếp cận cả căn nhà.

Tiểu cảnh cây xanh sau nhà giúp khu vực bếp ăn trở nên thư giãn, thoải mái hơn.

Khu vực chế biến thức ăn được bố trí sát tường dể dành không gian còn lại cho bàn ăn sáu người.

Dù gia chủ chỉ yêu cầu 3 phòng ngủ, nhưng vẫn có thể bố trí thêm một phòng dự phòng.

Các phòng ngủ đều làm khung cửa kính lớn để ngắm được toàn cảnh bên ngoài. Hệ rèm lớn giúp điều tiết ánh sáng.

Các phòng ngủ đều có thiết kế đơn giản, ít màu sắc với tủ kệ lớn.

Nhà tắm có phần cửa chớp lấy sáng từ khu thông tầng.

Lam Huyền
Ảnh: Cát Mộc

Chia sẻ những kinh nghiệm, thắc mắc về việc xây dựng, trang trí nhà cửa của bạn tại đây hoặc gửi về giadinh@vnexpress.net.