Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 30/9/2015, 16:32 (GMT+7)

Trồng rau bên đại lộ cho cả xóm ăn

Một người đàn ông ở Mỹ đã biến những khoảng không gian công cộng thành khu vườn để trồng rau và được chính quyền nơi đây ủng hộ.

Cách đây 2 năm, anh Luke Keegan, một nhiếp ảnh gia ở California (Mỹ) đã bắt đầu một dự án cải tạo khoảng đất bên đại lộ trước nhà mình thành một khu vườn trồng rau và hoa.

Luke cho biết, mục đích của anh là mang đến một diện mạo mới cho nơi đang sinh sống. Chỉ trong vòng hai tháng, khoảng không trơ trọi trước nhà Luke trở thành một khu vườn với các loại rau trái, hoa quả nhiều màu sắc. 

Không dừng lại ở đó, anh quyết định chia sẻ ý tưởng của mình với những người hàng xóm. Luke đã bắt tay thực hiện khu vườn này cho một vài gia đình xung quanh.

Luke dùng những ô gỗ thân thiện với môi trường, có kích thước 1.8x1.2 m. Đất trộn phân hữu cơ, và phơi vài hôm trước khi gieo hạt. Khu vườn được dựng lên ngay ngay bên đại lộ.

Các lá cây được tập hợp về những khu vườn này để ủi mục, giúp đất tơi xốp cũng như hạn chế chất thải ra môi trường. Khu vườn nào Luke cũng xây một hệ thống bê tông ở bên ngoài, với mục đích ngăn đất không bị tràn ra, và trên các khối bê tông thì trồng các loại như húng quế, hương thảo, húng tây, và hoa oải hương.

Luke thường dùng phương pháp gieo mầm trực tiếp. Chẳng mấy ngày sau rau đâm lên mơn mởn. Anh thường dành những ngày cuối tuần của mình để trồng những vườn rau mới.

Anh cũng thiết kế một hệ thống tưới tiêu phức tạp đảm bảo cung cấp đủ nước cho các vườn rau. Mỗi ngày Luke dành khoảng nửa tiếng để tưới tiêu, thu hái hoặc trồng mới.

Khu vườn trước nhà Luke nhìn từ trên cao. Không chỉ trồng rau, anh còn trồng thêm nhiều loại hoa, chủ yếu là oải hương, hướng dương để khu vườn thêm sắc màu.

Đậu Hà Lan, cà chua, hành lá, đậu cô ve, dưa chuột, bí đỏ, ớt... đều được trồng trong khu vườn. Các loại rau bina, củ cải đường luôn tươi tốt và cho thu hoạch thường xuyên. Trong đó, theo Luke củ cải anh trồng lớn rất nhanh.

Những củ cà rốt tươi ngon thu hoạch từ khu vườn này. Luke thường trồng cà rốt vì ít phải chăm sóc mà thời gian thu hái cũng nhanh.

Chàng nhiếp ảnh gia cũng chia sẻ, những người hàng xóm rất thích thú với khu vườn của anh. Họ thường xuyên ghé vào ngắm nghía, trò chuyện. Đôi lúc họ dừng xe ven đường chỉ để mang tặng anh vài túi hạt giống.

Luke cũng xây dựng một thùng "rau miễn phí". Thùng được đặt bên lề đường, mỗi ngày anh bỏ vào đó những sản phẩm tươi ngon nhất thu hoạch được. "Thật vui khi thấy một ai đó đến gần chiếc thùng, quan sát rồi nhặt cho mình những quả bí ngòi này về ăn", anh chia sẻ.

Chính quyền thành phố nơi đây khuyến khích hoạt động của Luke, và anh thường được khen vì những nỗ lực của mình đã làm cho môi trường sống thêm xanh và thân thiện.

Phan Dương
Theo Littlethings