Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 22/9/2015, 06:00 (GMT+7)

Sửa căn hộ có bếp ăn nhìn thẳng vào khu vệ sinh

Cách bố trí bất hợp lý của WC khiến chủ nhà thấy khó chịu khi sinh hoạt.

Vợ chồng tôi mới mua chung cư 64 m2 (7,5x8,5m) có hiện trạng như bản vẽ. Tôi thấy rất bất tiện vì từ bàn ăn nhìn thẳng vào WC và từ bếp nhìn thẳng qua cửa phòng ngủ vào phòng vệ sinh. Kiến trúc sư có cách nào cải tạo lại không? (Minh).

KTS Phạm Thanh Truyền tư vấn dựa trên hình ảnh 3D như sau: Khi cải tạo chung cư, cần tuân thủ một số quy định chung: Không được thay đổi hoặc làm ảnh hưởng đến kết cấu; không được thay đổi ngoại thất; khu vệ sinh không di dời sang vị trí khác được vì hệ thống kỹ thuật của tòa nhà không cho phép. Do vậy, phải giữ vị trí các phòng vệ sinh ở chỗ cũ, tuy nhiên tôi đề xuất cách bố trí như bản vẽ minh họa. Theo đó, một WC được mở cửa hướng vào phòng ngủ thay vì thẳng ra bếp như trước.

Căn hộ được phân chia theo chiều dọc, một nửa là khu sinh hoạt chung liên thông với phòng khách, bàn ăn, bếp. Phần nhà còn lại dành cho 2 phòng ngủ và khu WC.

Do nhà không rộng nên kiến trúc sư gợi ý màu sắc tươi sáng cho căn hộ, chủ yếu là sắc trắng, điểm xuyết tông xanh và vàng. Đèn chùm ánh đồng đem lại sự sang trọng cho căn phòng. Tranh ảnh, gối dựa cũng chủ yếu có tông đen-trắng.

Do nhà hẹp và không được can thiệp nhiều nên căn hộ có nhiều bất tiện như phòng khách bé và quá gần cửa ra vào. Bởi vậy, bàn trà được thiết kế gọn còn tivi đặt ở phía xa nhất của kệ sát tường nên bị che ít khi mở cửa.

Bếp ngăn cách với bàn ăn bởi bàn bar cũng là đảo bếp chế biến đồ ăn. Hệ tủ kệ được bố trí sát tường để tránh cản trở nguồn sáng từ cửa sổ lớn vào phòng khách và bàn ăn.

Phòng ngủ của con có hệ ánh sáng vừa phải, êm dịu nhưng có thêm đèn ở bàn học cho con.

Phòng nằm ở phía xa mặt tiền ban công nhất nên được thiết kế một cửa trượt mở ra khu giặt phơi để lấy sáng.

Phòng ngủ của bố mẹ được lấy sáng tối đa từ nhiều nguồn, mặt tiền và cả ban công của phòng khách.

Do phòng không rộng nên tủ được bố trí vào khu vực để đèn, tủ đầu giường.

Vị trí cửa ra vào phòng ngủ được thay đổi để từ bếp không nhìn thấy WC nữa.

WC sử dụng vách kính và sẽ bổ sung thêm rèm để đảm bảo kín đáo.

Lam Huyền
Ảnh: Cát Mộc

* Chia sẻ căn nhà hoặc vườn đẹp của bạn bằng cách gửi mail về giadinh@vnexpress.net.