Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 24/12/2014, 10:46 (GMT+7)

Các kiểu trồng rau sáng tạo phù hợp nhà phố

Nhà anh Phạm Trung Tuấn (Hà Nội) tận dụng ban công nhỏ và khoảnh trống trước nhà để trồng rau sạch ăn hàng ngày trong các thùng phuy, chai lọ xếp tầng...

Nhiều tháng nay, anh Phạm Trung Tuấn (48 tuổi, Cầu Giấy) tận dụng khoảng không ở ban công và trước cửa nhà mình để trồng rau sạch. Làm trong ngành mỹ thuật, kiến trúc, anh Tuấn dễ dàng mô phỏng, cải tiến các mô hình trồng rau ở nước ngoài để phù hợp với diện tích nhỏ hẹp nhà mình.

Trong ảnh là những chiếc thùng phuy xanh phế liệu được anh Tuấn mua về. Bằng máy móc sẵn có, anh dễ dàng tạo các hốc trồng cây xen kẽ, đều nhau. Giữa thùng lắp một ống nhựa có đường kính 16-20 cm. Ống nhựa này là nơi chứa các loại rác thải hữu cơ từ rau cỏ, vỏ hoa quả, cho tới vỏ trứng, đầu cá làm thức ăn cho giun. Dưới đáy thùng có một xô để hứng nước từ thùng chảy ra dùng để bón cho cây.

Anh Tuấn gọi đây là mô hình "tháp trồng rau và phân hủy rác". Cây trồng trong các lỗ hấp thụ lượng ánh sáng, chất dinh dưỡng như nhau. Tháp tầng này chỉ chiếm diện tích tương đương một thùng xốp cỡ to nhưng lại trồng rau được gấp 7-8 lần.

Nhờ khả năng bổ sung chất dinh dưỡng thường xuyên và hệ thống tưới hồi lưu tiết kiệm nước mà đất trồng ngày càng tốt. Trong ảnh là những cây cải mèo chỉ sau 15-20 ngày gieo hạt là có thể thu hái.

Tương tự thùng phuy xanh, anh Tuấn cũng áp dụng mô hình này lên ống nhựa. Ống nhựa này có thể tạo với độ cao tùy ý (lên tới hơn 4 m). Trong ảnh là một ống nhựa cao khoảng 2m, mỗi ô cấy một cây su hào đang bắt đầu hình thành củ.

Tháp làm bằng ống nhựa PVC có hệ thống xử lý rác nhưng mỗi lần nạp vào không được nhiều. Tháp vẫn áp dụng nguyên tắc tưới nước hồi lưu, có một thùng nhựa làm nơi chứa nước, đồng thời làm chân đế vững chắc cho tháp.  Anh Tuấn cũng lắp một dây dẫn nước chảy vào chai nhựa và dùng để tưới hàng ngày cho rau hoặc đấu với hệ thống tưới nước tự động theo thời gian và lưu lượng thay cho chai nhựa khi vắng nhà lâu ngày.

Đây là mô hình hỗn hợp trồng rau, nuôi cá và bẫy chuột. Dưới thùng phuy xanh đang nuôi một số loài cá như rô phi, cá trê. Trên miệng thùng gắn một lốp ôtô trồng dâu tây.

Trong lốp xe là giá thể được trộn từ đất phù sa, xơ dừa, xỉ than, trấu đốt. Khi bơm nước, phân cá sẽ tưới cho cây tươi tốt, đồng thời nước lại được lọc qua đất giá thể, được làm sạch và cung cấp oxy cho cá. Chai nhựa đặt giữa mô hình đã được bôi trơn, chuột chạy vào chai sẽ xoay làm chuột ngã xuống nước.

Tận dụng các chai coca, anh Tuấn tạo ra một hình thức trồng rau thú vị khác. Mô hình này có thể treo lên ở bất cứ đâu có ánh sáng. Muốn trồng nhiều, chỉ cần nối nhiều chai coca vào nhau.

Rau trồng trong các chai nhựa tươi tốt không kém gì trồng trong các chậu nhiều đất khác bởi được tưới nước từ hệ thống xử lý rác tạo ra.

Đất trồng là loại giá thể, có thể gieo hạt trực tiếp hoặc cấy cây giống. Mô hình này cũng được tưới từ hệ thống xử lý rác theo nguyên tắc bổ sung.

Ngoài ra, anh Tuấn còn chế nhiều hình thức trồng rau khác như máy ươm cây giống (dùng để ươm giá đỗ; bẫy côn trùng kiêm nuôi ếch; mô hình trồng rau cần, cải xoong kiêm nuôi lươn... Khu vườn tuy không lớn vẫn thoải mái cung cấp rau cho bữa cơm hàng ngày của anh Tuấn và con gái nhỏ. Hai bố con xem việc trồng rau là một hình thức giải trí thú vị khi sáng sớm hay lúc chiều về. 

Phan Dương