Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 2/1/2015, 05:07 (GMT+7)

Trời lạnh, người Hà Nội tập thể dục dưới lòng đất

Thời tiết lạnh giá khiến nhiều người lựa chọn hầm đường bộ Ngã Tư Sở là nơi tập luyện, vui chơi.

Hầm đường bộ Ngã Tư Sở rộng rãi và hiện đại, được thiết kế dạng vòng tròn, giúp thuận tiện lưu thông đi Trường Chinh, Láng, Tây Sơn, Nguyễn Trãi. Từ năm 2007 khi được đưa vào lưu thông, hầm cũng trở thành địa điểm lý tưởng để người dân vui chơi, tập thể dục thể thao.

Vào mùa đông, lượng người tập thể dục ở đây tăng lên gấp đôi, gấp ba lần mùa hè. Thường mỗi buổi sáng, chiều có trên 100 người chạy bộ ở đây.

Ông Hưng cùng vợ (nhà ở Ngã Tư Sở) đi thể dục từ lúc 6h sáng. Mỗi buổi vợ chồng ông đi 10 vòng hầm, ước tính khoảng 5 km.

Người dân chọn đi thể dục dưới hầm bởi nơi đây sạch sẽ, không ồn ào, không khói bụi và an toàn. Vào mùa đông, đây là không gian tập luyện ấm áp, không sợ lạnh, mưa nên việc tập luyện không bị gián đoạn.

Ông Mai Quý Tá (83 tuổi, Thịnh Quang) cho biết: "Tôi tập thể dục ở đây được 5 năm rồi. Biết là tập ở chỗ thoáng khí thì tốt hơn nhưng quanh đây có mỗi công viên Đại học Thủy lợi xa nhà quá. Tôi già rồi lại phải đi qua đường không an toàn".

Đường hầm rộng hơn 7 m, xung quanh tường còn có những tay vịn bằng inox giúp người dân có chỗ treo quần áo hoặc bám vào thực hiện các bài tập cơ bắp, co giãn gân cốt.

Nhiều năm nay đây cũng là địa chỉ đi thể dục quen thuộc của cô Phùng Thị Hường và cháu gái. Cô Hường cho biết: "Tôi cũng không muốn tập dưới hầm đâu nhưng do không còn địa điểm nào khác phù hợp".

Sau khi chạy vài vòng, cô Nga (50 tuổi, ngõ Thịnh Quang) thường ra các cổng nhiều ánh sáng và không khí để tập thêm các động tác giúp cơ thể dẻo dai.

Các bậc cha mẹ yên tâm cho con nhỏ xuống chơi dưới hầm. Ông Tâm (76 tuổi) cho biết, chiều nào ông và cháu trai 10 tuổi cũng xuống hầm đi thể dục. Trong khi ông đi bộ vài vòng, nói chuyện với các cụ cao tuổi thì cậu bé chơi đùa cùng các bạn.

Vào các buổi chiều, nhất là ngày cuối tuần, có nhiều nhóm bạn trẻ chơi bóng, tập hip-hop hoặc các môn nghệ thuật đường phố khác. Buổi tối đây cũng là nơi các chị, các mẹ tập aerobic.

Hầm khá sạch sẽ, có đèn điện chiếu sáng và người gác 24/24h nên rất yên tâm.

Theo các bác sĩ, địa điểm tập thể dục tốt nhất là ở nơi thông thoáng, có cây xanh. Tập thể dục dưới lòng đất không tốt cho sức khỏe. Nhiều người dân cũng biết điều này nhưng buộc phải chấp nhận những khi thời tiết lạnh giá, mưa gió.

Phan Dương