Thứ năm, 25/4/2024
Thứ hai, 23/9/2013, 08:29 (GMT+7)

Phối màu nội thất hài hòa cho tư gia

Theo kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân, màu sắc là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến cảm xúc của con người, có thể là một công cụ mạnh mẽ để truyền cảm hứng, tạo mạch cảm xúc, thay đổi không gian, khắc họa cá tính. Vì thế khi xây nhà, gia chủ nên chủ động trong việc lựa chọn màu sắc để tạo sự cân bằng, thoải mái trong chính mái ấm của mình.

Xu hướng sử dụng các tông màu trong thiết kế nội thất:

Gam màu tươi sáng và cùng một tông: Đối với phòng tư gia có diện tích nhỏ nên sử dụng tông màu này để cải thiện cảm giác độ hẹp của không gian. Về mặt thị giác, màu kem và vàng nhạt sẽ làm cho không gian trông rộng hơn so với thực tế. Bạn có thể sử dụng màu xanh lá cây hay vàng chanh cho phòng ăn hoặc phòng khách vì nó mang đến cảm giác rộng mở, thân thiện và khuyến khích giao tiếp. 



 

Tông màu sặc sỡ: Sử dụng cách phối màu này thể hiện cá tính của gia chủ. Mặt khác, tông màu sặc sỡ có thể làm dịu đi sự căng thẳng sau thời gian làm việc. Nội thất nhiều màu sắc sẽ phát huy tác dụng tốt cho những ai có nhu cầu tìm cảm giác mạnh mẽ để dung nạp năng lượng và cảm giác được giải trí sau một thời gian dài làm việc trong môi trường văn phòng hoặc môi trường làm việc khô khan và căng thẳng.

Tông màu nóng: Đỏ, cam và vàng là những màu khiến cho bạn luôn có cảm giác được chào đón và ấm áp mỗi khi về nhà, nhất là vào mùa mưa hay mùa lạnh. Vì thế nên vận dụng tông này cho nhà ở khu vực miền Bắc có mùa đông lạnh, hoặc hỗ trợ cho những góc không gian thiếu ánh nắng mặt trời giúp tạo thêm sinh khí. Đặc biệt không gian "màu nóng" thích hợp cho những người thường xuyên làm việc vào ban đêm hoặc trong môi trường nhiều màu lạnh.

Tông màu lạnh: Tạo cảm giác nhẹ nhàng thư giãn cho những ngôi nhà ở khu vực miền Nam nước ta, với đặc điểm khí hậu mùa nóng kéo dài, đem lại cảm giác mát mẻ, nhất là màu xanh, giúp làm giảm cảm giác bức bối trong suốt mùa hè. Mặt khác nên sử dụng màu này để giảm bớt ánh nắng cho những phòng đón hướng nắng trong ngày. Đặc biệt thích hợp cho những người thường xuyên làm việc ngoài trời vào ban ngày hoặc trong môi trường nhiều màu nóng.

Tông màu nhã nhặn: Sử dụng cho phòng ngủ, phòng tắm nhằm hỗ trợ cho việc thư giãn. Tông màu nhẹ nhàng có thể giúp bạn tạo nên bầu không khí thư giãn, cụ thể như màu xanh, xanh lá cây hoặc màu tím của hoa oải hương. Tông này sẽ làm dịu đi tinh thần của bạn, giúp bạn giảm stress và đem lại cảm giác thư giãn như được "massage". Đặc biệt, những người có tuổi hoặc công việc mang tính suy nghĩ tính toán nhiều sẽ thích hợp với tông màu nội thất này bởi nó giúp cân bằng cuộc sống.

Màu sắc gợi ý cho không gian cụ thể:

Đối với nhà bếp: Màu đỏ mạnh mẽ tạo ấn tượng về vị giác, đó là lý do hầu hết nhà hàng thường hay sự dụng màu đỏ là màu chủ đạo. Vận dụng điều này cho bếp của bạn, chắc chắn sẽ làm cho các thành viên trong gia đình cảm thấy ngon miệng hơn trong bữa ăn. Lưu ý không nên sử dụng màu xanh dương cho nhà bếp vì đây là màu không có trong các sắc màu thực phẩm tự nhiên nên không tạo cảm giác ngon miệng. Màu xám cũng là màu mang lại cảm giác ảm đạm cho bữa ăn, tránh dùng màu này với nhà bếp.

Màu cho không gian làm việc tại nhà: Nên sử dụng màu xanh lá cây cho phòng làm việc, một mảng màu này trong không gian làm việc sẽ tạo cảm hứng cho bạn, giúp bạn tập trung hơn và sáng tạo hơn trong công việc, có thể sử dụng cây xanh một chút cho phòng này, nhưng đừng nên lạm dụng quá, sẽ khiến bạn mất tập trung.

Nên và không nên khi sử dụng màu sắc nội thất:

Màu đỏ: Làm tăng mức độ năng lượng của một căn phòng, nhưng nó cũng có thể làm cho mọi người khó chịu hơn và có xu hướng đối kháng. Vì vậy đây không phải là một lựa chọn tốt cho phòng của trẻ. Không nên dùng màu đỏ cho những gia chủ có bệnh huyết áp cao, vì tông màu này sẽ gây cảm giác khó chịu cho người bệnh.

 

Màu nâu: Tạo cảm giác tự nhiên, nếu bạn yêu thích chất liệu gỗ hoặc da, hãy sử dụng màu nâu này kết hợp với bất cứ phòng nào của ngôi nhà của bạn. Việc thêm một số mảng chi tiết màu nâu trong phòng có thể khuếch đại xuất hiện của vật liệu trong không gian. Mặc dù vậy nhưng màu nâu sẽ có thể ảnh hưởng tâm lý không tốt cho những người bị trầm cảm.

Màu hồng: Thường sử dụng cho không gian riêng hay phòng cho trẻ con. Tông màu dễ thương này sẽ đem lại cảm giác may mắn và hưng phấn, nhưng không nên áp dụng màu này cho phòng làm việc vì nó có thể gây ra chứng thiếu năng lượng. Vì lý do này mà màu hồng không được sử dụng trong thể thao vì nó dễ làm cho người ta cảm thấy mất năng lượng. 

Màu trắng: Thường dành cho những người yêu thích sự sạch sẽ, đó là lý phòng tắm nên sử dụng màu trắng. Màu này không chỉ tượng trưng cho sự sạch sẽ mà còn dễ làm sạch, bởi nó giúp bạn dễ dàng phát hiện vết bẩn để lau chùi ngay lập tức.

Màu cam: Về phương diện sức khỏe, màu này có thể giúp cho trẻ em hen suyễn cải thiện chức năng phổi và tăng năng lượng, nên thường màu này được chọn là điểm nhấn cho những phòng tập gym. Bố trí màu cam nhẹ trong phòng sẽ rất hữu ích cho việc phục hồi của người bệnh và cải thiện chức năng phổi.

Thi Trân
Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo