Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 31/12/2014, 12:03 (GMT+7)

Phận nghèo mưu sinh ở Thủ đô

Một người mẹ ôm con bệnh tim lên thành phố không một xu dính túi; một đứa trẻ phải tranh giành chỗ ngủ dưới gầm cầu... Họ đã không còn phải chịu cảnh khổ, khi được xã hội biết đến và giúp đỡ.

Bên cạnh những con người độc đáo, những câu chuyện thú vị, các thành viên của dự án Humans of Hà Nội (HOHN) còn tìm thấy nhiều số phận nghèo khó đang mưu sinh ở Hà Nội. Khi được đăng tải trên Facebook của dự án, đa số trường hợp đều được giúp đỡ.

"Giáng sinh, chị chỉ cần mấy bộ quần áo để giúp con khỏe mạnh qua đợt lạnh này. Bình thường, hai mẹ con ngủ lang thang, chị ôm con chặt vào người cho ấm. Cứ cho thằng nhỏ đi hai cái tất, mặc hai quần rồi chui vào bao tải ngủ cũng đủ ấm rồi", chia sẻ của người mẹ trẻ mang con nhỏ ra thành phố mưu sinh.

Ngay khi đăng tải bức ảnh này, hai mẹ con đã được một tổ chức nước ngoài giúp đỡ. Rất nhiều người cũng bày tỏ mong muốn tặng quần áo ấm cho hai mẹ con.

Người phụ nữ nghèo trong ảnh có chồng là người nghiện rượu, nghe tin con bị bệnh tim bẩm sinh thì bỏ nhà đi biệt. Chị phải bế con lên thành phố lang thang, mong có một phép màu. Phép màu xuất hiện khi người chụp bức ảnh này - một thành viên của HOHN - đã giúp bé được phẫu thuật tim miễn phí và đã thành công. 

Người đàn ông trong ảnh từng bị viêm não. Anh đang nuôi hai đứa con bằng nghề nhặt rác. Đứa lớn 6 tuổi, anh để ở phòng trọ, còn con nhỏ 4 tuổi anh cõng theo mỗi đêm đi làm.

Tấm hình này nhận được rất nhiều chia sẻ và bình luận. Nhiều người muốn tìm địa chỉ để giúp đỡ ba bố con.

Ông cụ ở Nam Định, bà ở Hải Dương, họ sống ở ven đường tàu Nguyễn Thái Học hơn chục năm nay. Ở tuổi gần đất xa trời, ông bà ít còn khả năng nuôi sống bản thân như trước. Khi được cộng đồng biết đến, ông bà được đưa vào trung tâm chăm sóc người già.

"Trẻ đường phố như bọn em luôn phải tìm cách tự bảo vệ mình, vì thế để tìm được một chỗ ngủ như thế này cũng không phải đơn giản đâu. Ở gầm cầu Long Biên này, dưới là sông chảy xiết, trên là xe máy, tàu hỏa chạy ầm ầm nhưng chỗ nào càng nguy hiểm, càng là chỗ trú an toàn", cậu bé cho biết.

Người chụp bức ảnh này đã giúp đỡ em bé trở về quê hương đoàn tụ với gia đình.

Lý do bức ảnh này ra đời: "Muốn có một bức ảnh nhìn thật vui bởi cuộc sống dù có vất vả đến đâu thì vẫn phải vui đã". Chàng trai trong ảnh là con nhà nông thôn, thi trượt đại học và ra Hà Nội làm việc. Mấy ngày nay cậu phải ngủ ở bờ Hồ vì hết hạn thuê nhà. Toàn bộ số tiền tháng này cậu làm được và vay bạn bè thêm 4 triệu đồng đều gửi về cho mẹ đang bị bệnh.

Bức ảnh đã được gần 7.000 người like. Theo HOHN, vài ngày sau khi bức ảnh được đăng, chàng trai đã tạm thời vượt qua khó khăn. Cậu muốn nhắn gửi đến độc giả sẽ cố gắng theo đuổi ước mơ học hành.

"7 năm qua, từ khi bố mẹ em ly dị, bà là người nuôi em. Bà em bị mắc bệnh viêm tai giữa, chẳng có tiền nên tai cứ chảy mưng mủ suốt. Bà nay đã hơn 70 tuổi rồi, vừa già lại yếu nên em cũng bỏ học tự đi kiếm tiền nuôi thân", cậu bé trong ảnh nói.

Em dối bà đã kiếm được công việc ổn định nhưng thực tế đang phải đi nhặt rác, mỗi tháng vẫn cố dành 500.000 đồng gửi về. Khi bức hình được đăng tải, nhiều người mong muốn được hỗ trợ cậu ít tiền, việc làm, nơi ăn ở...

Có lẽ với những người ngoại tỉnh mưu sinh ở thành phố, nhặt rác là công việc dễ dàng nhất. Người phụ nữ trong ảnh có hơn 10 năm mưu sinh bằng nghề này. Trước đây ít người nhặt, còn kiếm được đồng ra đồng vào, đủ tiền thuê trọ, chứ giờ khó khăn, bà còn không kiếm được chỗ che mưa, che nắng. "Hôm nay chẳng kiếm được đồng nào, độc mỗi cái bánh mì này của bà hàng nước cho thôi", bà chia sẻ.

"Cô chẳng muốn dựa dẫm vào đứa nào, gần 60 tuổi rồi, còn sức, còn mối làm ăn thì vẫn cứ đi thu gom phế liệu", người phụ nữ này nói.
Bà bươn chải ở Hà Nội mấy chục năm. Bằng nghề buôn đồng nát mà nuôi được hai người con trưởng thành, biết tu chí làm ăn, không chơi bơi nghiện ngập. Với bà, như thế là hạnh phúc.

Bà cụ trong ảnh 72 tuổi, kiếm sống bằng nghề nhặt bao tải, giấy rác ở chợ Long Biên, mỗi kg được 2.000 đồng. Ngày làm việc của bà bắt đầu từ 3h sáng.

Bức ảnh này đã chạm đến trái tim nhiều người. Một bạn đọc bày tỏ: "Qua HOHN tôi thấy được nhiều cảnh sống khác nhau, nhiều con người khác nhau. Không chỉ với con người Hà Nội, mà mỗi người sinh ra đều đáng được trân trọng, yêu thương và kính mến. Qua lăng kính của các bạn, độc giả chúng tôi càng đồng cảm, yêu thương con người hơn và biết trân trọng những gì mình đang có".

Tính đến nay, dự án Humans of Hà Nội đã ra đời hơn một năm. Trong thời gian này, các thành viên của dự án - những bạn trẻ 9X - đã bỏ công sức, tiền bạc tạo lập một trang Facebook đăng tải các bức ảnh về Hà Nội. Hiện trang này có gần 90.000 lượt like. Dự án cũng từng lọt vào Danh sách đề cử Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội. Theo một thành viên, Humans of Hà Nội sắp ra một cuốn sách và có thể trong thời gian tới nhóm sẽ lập một quỹ từ thiện giúp đỡ những người khó khăn mà họ gặp trong hành trình mang máy ảnh đi kể chuyện con người ở Thủ đô.

Phan Dương
Ảnh: Humans of Hà Nội