Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 30/1/2015, 15:28 (GMT+7)

Nhà thiết kế thời trang xinh đẹp công khai việc chuyển giới

"Tôi đã phải trăn trở rất nhiều khi quyết định công khai. Có lúc tưởng không thể thực hiện khát khao cháy bỏng ấy, nhất là khi tôi nghĩ về đôi mắt hiền dịu của mẹ".

Nhà thiết kế Trung Anh tên thật là Vũ Tiến Mạnh, từng lọt vào top 6 cuộc thi Project Runway (Nhà thiết kế thời trang Việt Nam) mùa đầu tiên. Quyết định thực hiện bộ ảnh kể về hành trình công khai giới tính thật của mình, Trung Anh tâm sự: “Tôi thấy mình trong tấm gương, lộng lẫy như một nàng công chúa chứ không phải trong thân xác một người con trai. Tôi biết mình không phải là một chàng trai ngay từ khi đủ nhận thức về mình. Giấc mơ được trở thành một cô gái cứ lớn dần từng ngày trong tâm trí, trong những giấc mơ của tôi”.

Trung Anh kể đã nhiều lần khoác lên mình những chiếc váy áo thướt tha với niềm hạnh phúc khôn tả. "Lúc đó tôi thực sự muốn bước xuống phố với niềm tự tin. Nhưng, hình ảnh về một vụ ẩu đả trên phố luôn ám ảnh tâm trí tôi. Đó là một người chuyển giới bị hai người đánh đập. Tôi nhớ ghim từng lời lẽ họ xúc phạm cô là pêđê, là thằng bóng. Hình ảnh ấy chưa bao giờ thôi ám ảnh tôi. Liệu khi công khai mình, tôi sẽ phải gánh chịu những điều gì?".

Người đẹp chuyển giới luôn co mình trong nỗi cô đơn suốt một thời gian dài trước khi quyết định công khai giới tính thật. "Tôi sống với hai hình ảnh của ban ngày và ban đêm. Khi có thể khoác lên mình váy áo, make up và bộ tóc dài dịu dàng tôi thấy mình hân hoan niềm hạnh phúc. Nhưng khi chỉ còn lại mình trong căn phòng cách biệt, tôi đối diện với nỗi cô đơn, khát khao hạnh phúc, khát khao được sống cuộc đời là chính mình”.

Trong cuộc thi Project Runway, Trung Anh đã can đảm công khai bản thân trên một chương trình truyền hình và kiên định với quyết tâm sống với giới tính mình khao khát. “Tôi đã phải trăn trở rất nhiều khi quyết định lộ diện. Đó là khoảng thời gian dài hơn bao giờ hết, từng giây phút tôi nghĩ về việc công khai mình trên một chương trình truyền hình lớn thu hút rất nhiều người đang theo dõi. Áp lực ấy thật kinh khủng và có lúc tôi tưởng chừng không thể thực hiện khát khao cháy bỏng ấy, nhất là khi tôi nghĩ về đôi mắt hiền dịu của mẹ. Nhưng sau cùng tôi đã làm được".

“Và hôm nay, tôi đứng trên phố đông người. Tôi vẫn biết có những ánh nhìn kỳ thị, thiếu thiện cảm lướt qua mình nhưng tôi không thấy cô đơn và buồn tủi. Tôi tự hào về bản thân, tự hào là một người chuyển giới. Tôi thấy mình đẹp hơn bao giờ hết khi được sống là mình". Bộ ảnh của Trung Anh mang tên "Đừng chỉ ước mơ thôi" do nhóm nhiếp ảnh gia KEM thực hiện đã đoạt giải nhất cuộc thi ảnh "Theo bước chân tôi" do trung tâm ICS (hoạt động về quyền lợi của cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới) tổ chức.

Ban tổ chức còn trao một giải nhất ở hạng mục khán giả bình chọn cho bộ ảnh GLBT: L (Liberty) - G (Grace) - B (Beautiful) - T (Twinkle) của tác giả Đặng Nguyễn Tường Vân. Hai nhân vật chính trong bộ ảnh này đều là đồng tính nữ, có diện mạo xinh đẹp, nữ tính. "Chúng tôi đến với nhau từ những sự trùng hợp lạ kỳ đến sở thích chung như  yêu thú cưng, thích nấu ăn và đam mê nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Nhìn vào, không ai nghĩ chúng tôi là một cặp đôi thực thụ mà chỉ như những người bạn gái thân thiết bình thường. Giờ đây 2 đứa tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại", cặp đôi này giãi bày.

Hiện nay xã hội đã có cái nhìn thoáng hơn về cộng đồng LGBT, song vẫn còn nhiều định kiến, 2 cô nàng lesbian cho biết không vì thế mà mặc cảm bi quan hay sống khép mình. "Chúng tôi luôn hướng bản thân xây dựng hình ảnh lành mạnh, sống lạc quan, thành công trong công việc và ổn định trong cuộc sống để xã hội bớt khắt khe hơn với những người như chúng tôi".

Cả hai thường trêu nhau: "Nếu có một 'happy ending' thì ai sẽ là chú rể và ai sẽ là cô dâu đây? Chúng tôi cá tính và mạnh mẽ ngang nhau nên khó mà phân biệt được. Biết rằng cuộc sống vốn dĩ không phải lúc nào cũng toàn màu hồng, vẫn có những ánh mắt, dè bỉu, đàm tiếu nhưng đối với chúng tôi hiện tại như thế này đã vô cùng vừa và đủ".

Khi thực hiện bộ ảnh này, cả hai muốn gửi đến cộng đồng, đặc biệt là những người LGBT một thông điệp: "Hãy có cái nhìn tươi sáng hơn về cuộc sống của những con người giống chúng tôi, không hẳn chỉ có một mảng màu u uất, bất lực vì không được công nhận, không được sống đúng với bản ngã của chính mình. Chúng tôi vẫn luôn tràn ngập những sắc màu như bao con người bình thường khác với đầy đủ các cung bậc cảm xúc hỷ, nộ, ái, ố và chúng ta cũng đặc biệt theo cách của riêng mình".

'"Vượt lên dư luận - hướng tới cảm xúc' là những gì chúng tôi muốn gửi gắm đến mọi người. Đây sẽ là bước đệm đầu tiên trong hành trình khẳng định chính mình của chúng tôi", cặp đôi gửi gắm thông điệp trong bức ảnh tay đan tay.

Thi Trân