Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 5/8/2017, 20:44 (GMT+7)

Mái ấm trong gia đình anh em sinh ba cùng đỗ trường sĩ quan

Chỉ với vài sào ruộng, thêm nghề xe ôm, bán nước chè, đôi vợ chồng nghèo Nghệ An nuôi 3 cậu con trai cùng đỗ vào trường sĩ quan.

Vài ngày nay, ngôi nhà nhỏ ở thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, Nghệ An, rộn ràng tiếng cười khi ba anh em trai sinh ba là Nguyễn Doãn Mạnh; Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh (từ phải sang) cùng đỗ vào khoa Chỉ huy kỹ thuật Trường Sĩ quan thông tin. Người thân, bạn bè, láng giềng tấm tắc khen ngợi, gửi lời chúc mừng.

 

18 năm trước bà Thái Thị Tân (ở thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, Nghệ An), trong lần mang thai thứ hai đã xác định thai ba. Ở tuần thai 40, tại Bệnh viện đa khoa Ba Lan tỉnh Nghệ An bà Tân đã sinh hạ 3 cậu con trai kháu khỉnh. Trong ảnh là bà Tân bên các con lúc một tuổi.
 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong khi bà Tân một tay chăm các con thì ông Dũng phải một mình bươn chải đồng áng, lúc nông nhàn thì thêm nghề xe ôm để kiếm thu nhập.

Sinh ba nhưng Vinh (giữa) lúc chào đời bé hơn các anh 1 kg và nét mặt cũng khác, lớn lên lại cao hơn các anh. Cậu cũng đạt điểm đỗ đại học cao nhất trong 3 người. Trong ảnh là 3 anh em lúc 11 tuổi. 

Thời tiểu học và THCS cả 3 học chung một lớp. Sáng dắt tay nhau đi bộ tới trường, chiều trở về. Lên THPT, anh em Mạnh học chung trường nhưng khác lớp. Những giờ ra chơi, ba cậu hẹn nhau tại bóng cây ở sân trường để chơi trò chơi, trao đổi bài vở để cùng nhau tiến bộ.

Cả 3 anh em đều có chung một thế mạnh về các môn tự nhiên, đồng thời học đều các môn học khác.

Góc học tập đơn sơ của ba anh em hàng chục năm qua. "Chúng em thường bảo ban nhau học tập, ai chưa hiểu gì thì trao đổi để cùng làm bài để tiến bộ. Chưa bao giờ anh em cãi cọ", Trọng chia sẻ.

Không phụ sự quan tâm của cha mẹ, người chị gái đầu cũng học giỏi, đang theo học tại Đại học Y khoa Vinh.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình vợ chồng bà Tân, ông Dũng hiện nay. Cuộc sống khó khăn nhưng họ luôn đầy ắp tiếng cười, hạnh phúc.

Vài ngày trước, bà Tân đang bán nước chè đá đầu ngõ thì nhận được tin các con đều đỗ vào trường quân đội. Người mẹ khắc khổ quẳng cả gánh hàng chạy về ôm chầm lấy 3 chàng trai.

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa Mạnh đạt 24,6 điểm, Trọng được 26,95 còn Vinh đạt 27,45. 

"Lo lắng nhất của chúng em khi nhận giấy báo nhập học là mẹ ngày một yếu, không làm được việc nặng, trong khi bố phải chạy xe ôm kiếm tiền chi phí cho chị gái cũng đang theo học đại học", Vinh chia sẻ.

3 anh em sinh ba
 
 

 

Hải Bình

Hải Bình